posttoday

นายกฯ หญิงฟินแลนด์ถูกโจมตีฐานใส่สูทแต่ไม่ใส่เสื้อใน

19 ตุลาคม 2563

ผู้หญิงหลายคนแสดงจุดยืนสนับสนุนผู้นำหญิงฟินแลนด์บอกว่าผู้ทำชายยังทำได้ทำไมไม่ใครว่า

ซานนา มารินนายกรัฐมนตรีหญิงวัย 34 ปีของฟินแลนด์ถูกโจมตีจากบางกลุ่มหลังจากมีภาพของเธอที่ถ่ายหน้าปกให้กับนิตยสารฉบับหนึ่งในลักษระไม่สวมเสื้อชั้นและเสื้อชั้นในแต่สวมเสื้อนอกตัวเดียวพร้อมกับเห็นร่องหน้าอกชัดเจน

นิตยสารฉบับนี้สัมภาษณ์ผู้นำฟินแลนด์เกี่ขยวความสมดุลในชีวิตการทำงานและการรับมือกับความเหนื่อยล้า โดยรวมแล้วเป็นนิตยสารแนวไลฟ์สไตล์ซึ่งตามปกติจะมีการถ่ายภาพผู้หญิงในลักษณะนี้อยู่บ่อยครั้ง แต่ผู้พบเห็นอาจไม่คุ้นที่ผู้นำหญิงต้องมาถ่ายแบบในลักษณะเดียวกัน

หลังจากภาพนี้ออกไปมีปฏิกริยาของผู้คนบางส่วนที่เห็นว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม แต่ผู้หญิงหลายคนจากทั่วโลกประกาศจุดยืนสนับสนุนผู้นำฟินแลนด์และผู้ใช้โซเชียลมีเดียสวนกลับผู้วิจารณ์มารนว่าเป็นพวกเหยียดเพศ

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียชี้ไปที่ตัวอย่างของผู้นำระดับโลกคนอื่นๆ ที่โพสท่าเปลือยท่อนบนโดยไม่มีเสียงวิจารณ์แถมยังมีเสียงชื่นชมด้วยซ้ำ ตัวอย่างเช่นประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียมักจะโพสท่าถ่ายรูปแบบเปลือยท่อนบน เช่นเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย คือโทนี แอบบอตต์

ทั้งนี้ มารินเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในโลก ผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อต้นปีที่ผ่านมาชาวฟินแลนด์จำนวน 85% ยอมรับว่าเธอว่ามีความเป็นผู้นำและจัดการกับการระบาดของโควิด-19 ได้ดี

นายกฯ หญิงฟินแลนด์ถูกโจมตีฐานใส่สูทแต่ไม่ใส่เสื้อใน