posttoday

ระลอกสองน่ากลัว โรงพยาบาลอังกฤษแบกไม่ไหวปิดประตูไม่รับผู้ป่วย

18 ตุลาคม 2563

ขณะที่ลอนดอนมีการประท้วงของประชาชนหลังรัฐบาลใช้มาตารการล้อคดาวน์ระดับเกือบสูงสุด

สำนักข่าว The Independent ของอังกฤษรายงานว่า บริษัทในเครือมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศถูกบีบให้ต้องโยกผู้ป่วยโควิดไปที่อื่นและจะเริ่มปฏิเสธผู้ป่วยจากแผนกฉุกเฉินเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อโควิด -19 ทำให้ศักยภาพการรับผู้ป่วยถึงขีดจำกัด

ผู้บริหารโรงพยาบาลบอกกับ The Independent ว่าพวกเขาจะ“ ปิดประตูหน้า” ของโรงพยาบาลหลักสามแห่งและไม่รับผู้ป่วยที่ไม่ใช่กรณีฉุกเฉินเป็นครั้งแรก ใครก็ตามที่ไม่ได้ประสบอุบัติเหตุหรือไม่มีเหตุฉุกเฉินจะไม่ได้รับการรักษา

ก่อนหน้านี้ โรงพยาบาลในลิเวอร์พูลและน็อตติงแฮมเตือนว่าพวกเขาจะต้องยกเลิกการบริการบางอย่างอีกครั้ง เพราะโรงพยาบาลทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษต้องต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด -19 หลายครั้งแล้ว

นอกจากนี้มีรายงานว่าโรงพยาบาลไนติงเกลสาขาต่างๆ ในเมืองแมนเชสเตอร์, ซันเดอร์แลนด์ และแฮร์รอเกตถูกจัดให้อยู่ในสถานะเตรียมพร้อม

ด้านสำนักข่าว Reuters รายงานว่า ผู้ประท้วงต่อต้านการล็อคดาวน์รวมตัวกันในใจกลางกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์หลังจากที่เมืองหลวงของอังกฤษยกระดับการแจ้งเตือนภัยโควิด-19 19 สูงสุดเป็นอันดับสอง

ในเวลานี้การระบาดระลอกที่สอกำลังชัดขึ้นเรื่อยๆ รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันได้เพิ่มมาตรการล็อคดาวน์ ในท้องถิ่นในบางส่วนของอังกฤษซึ่งมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นโดยหวังว่าการล็อคดาวน์พื้นที่เหล่านี้จะป้องกันเศรษฐกิจของภูมิภาคที่อื่นๆ ได้รับผลกระทบน้อยกว่าให้ดำเนินต่อไปได้

เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนลอนดอนได้เลื่อนขึ้นสู่ระดับ "เทียร์ 2" หรือ "ความเสี่ยงสูง" มาตรการนี้ห้ามไม่ให้ผู้คนพบปะกับใครก็ตามนอกบ้านรวมถึงเพื่อนหรือญาติที่ช่วยดูแลเด็ก

กฎดังกล่าวยังห้ามไม่ให้ผู้คนมากกว่าหกคนพบปะกันนอกบ้านแม้ว่าตำรวจจะเลือกที่จะไม่บังคับมาตรการนี้เนื่องจากนักรณรงค์ต่อต้านการปิดกั้นหลายพันคนเดินไปตามถนนอ็อกซ์ฟอร์ดซึ่งเป็นถนนช้อปปิ้งที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งของโลกพื่อแดสงจุดยืนต่อต้านมาตรการของภาครัฐ

Photo by TOBY MELVILLE / POOL / AFP