posttoday

จีนห้ามแคนาดารับม็อบฮ่องกงลี้ภัย ลั่นเป็นอาชญากรรุนแรง

16 ตุลาคม 2563

จีนเตือนแคนาดากรณีให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่ม็อบฮ่องกง ขณะแคนาดายืนยันปกป้องสิทธิมนุษยชน

ชง เป่ยอู๋ เอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา กล่าวเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ในการแถลงข่าวจากสถานทูตจีนในออตตาวา เตือนรัฐบาลแคนาดากรณีให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่ชาวฮ่องกงที่หลบหนีกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง พร้อมตราหน้าผู้ประท้วงเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงว่าเป็นอาชญากรสร้างความรุนแรงในฮ่องกง และการที่แคนาดาอนุญาตให้พวกเขาลี้ภัยถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนซึ่งจะทำให้อาชญากรรุนแรงเหล่านั้นกล้าหาญมากขึ้น

ชงกล่าวว่าหากแคนาดาให้ความสำคัญต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองในฮ่องกงรวมถึงใส่ใจความปลอดภัยของชาวแคนาดา 300,000 คนในฮ่องกง แคนาดาควรสนับสนุนความพยายามในการต่อสู้กับอาชญากรรมรุนแรง

ขณะที่อัลไลแอนซ์ แคนาดา ฮ่องกง (ACHK) กลุ่มสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงซึ่งตั้งอยู่ในแคนาดาเผยว่า พวกเขายืนข้างผู้ลี้ภัยจากฮ่องกงและทั่วโลก พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลแคนาดาดำเนินการต่อไปและยืดหยัดอย่างเข็มแข็ง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดากล่าวว่าเขาจะร่วมมือกับพันธมิตรระหว่างประเทศเพื่อต่อสู้กับการทูตเชิงบีบบังคับของจีน ทั้งนี้การจับกุมโดยพลการเพื่อปราบปรามผู้ประท้วงในฮ่องกงรวมถึงค่ายกักขังชาวอุยกูร์ในซินเจียงไม่ใช่การปฏิบัติที่ถูกต้องเช่นกัน