posttoday

ญี่ปุ่นเล็งปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลงทะเล 

16 ตุลาคม 2563

ญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำเสียจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเล ท่ามกลางเสียงคัดค้านของชาวประมงในพื้นที่

สำนักข่าวท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นจะปล่อยน้ำจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะที่ผ่านการบำบัดแล้วเพื่อลดกัมมันตภาพรังสีกว่า 1 ล้านตันลงสู่ท้องทะเล โดยคาดว่าจะเริ่มอย่างเร็วที่สุดภายในปี 2022

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางเสียงคัดค้านจากนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้วชาวประมงและเกษตรกรในท้องที่ เนื่องจากกังวลว่าผู้บริโภคจะไม่กล้ารับประทานอาหารทะเลและผลผลิตที่มาจากเมืองฟุกุชิมะ

การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นการยุติการถกเถียงที่ดำเนินมาหลายปีว่าจะกำจัดน้ำเสียซึ่งรวมถึงน้ำที่ใช้ในการหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ถูกสึนามิโจมตีจนได้รับความเสียหายเมื่อปี 2011 อย่างไร โดยรัฐบาลญี่ปุ่นเสนอ 2 แนวทางที่เป็นไปได้ คือปล่อยลงสู่ทะเล หรือปล่อยให้ระเหย

รัฐบาลญี่ปุ่นไตร่ตรองปัญหานี้มากว่า 3 ปีแล้ว แต่ต้องเร่งตัดสินใจเนื่องจากพื้นที่ในการกักเก็บน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีกำลังจะเต็ม แม้ว่าบริษัทเท็ปโกเจ้าของโรงงานจะพยายามสร้างแท็งก์เก็บเพิ่มเติมก็ตาม แต่คาดว่าแท็งก์ดังกล่าวจะเต็มอีกภายในกลางปี 2022

ทั้งนี้ ไอโซโทปของกัมมันตรังสีจากน้ำของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ถูกคัดแยกออกผ่านกระบวนการกรองพิเศษ ทว่ายังเหลือไอโซโทปที่เรียกว่า ทริเทรียม (tritium) เนื่องจากเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันยังไม่สามารถกรองออกได้

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า ทริเทียมจะเป็นอันตรายต่อมนุษย์ต่อเมื่อได้รับในปริมาณสูง