posttoday

ทรัมป์-ไบเดนประชันดีเบตเดือดผ่านทีวี

16 ตุลาคม 2563

ทรัมป์-ไบเดนประชันตอบคำถามถ่ายทอดสดในรูปแบบทาวน์ ฮออล์

BBC รายงานการถ่ายทอดสดตอบคำถามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบ ทาวน์ ฮออล์ หรือการตอบคำถามจากประชาชนผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ในวันที่ 15 ตุลาคม เวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยทรัมป์จะถ่ายทอดจากเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา และไบเดนถ่ายทอดสดจากเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย

การถ่ายทอดสดครั้งนี้จัดขึ้นแทนการประชันวิสัยทัศน์ครั้งที่ 2 ที่ถูกยกเลิกไปเนื่องจากทรัมป์ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชันวิสัยทัศน์ในรูปแบบออนไลน์

ระหว่างการถ่ายทอดสดทรัมป์ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับทฤษฎีสมคบคิดคิวเอนอน ซึ่งเป็นกลุ่มอันตรายที่มักเกี่ยวข้องกับแผนการเลวร้ายและการค้าเด็ก ที่เอฟบีไอระบุว่าอาจเป็นผู้ก่อการร้าย โดยทรัมป์ได้ปฏิเสธว่าเขาไม่รับรู้อะไรเลยเกี่ยวกับคิวเอนอน

ทรัมป์เบี่ยงเบนคำถามเกี่ยวกับสาธารณสุขและการคืนภาษี รวมถึงคำถามว่าเขาได้ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาในวันที่เขาประชันวิสัยทัศน์กับไบเดนครั้งล่าสุดหรือไม่ โดยทรัมป์ตอบว่าอาจจะใช่หรืออาจจะไม่ใช่ก็ได้

โดยทรัมป์ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการโต้เถียงกับผู้ดำเนินรายการที่โต้แย้งคำพูดของเขาหลายครั้ง

รวมถึงเป็นครั้งแรกที่ทรัมป์กล่าวว่าเขาจะยอมรับผลการเลือกตั้งและถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติหากเขาแพ้การเลือกตั้งในเดือนหน้า แต่ต้องเป็นการเลือกตั้งโดยสุจริต

ด้านไบเดนต่อว่าทรัมป์ที่ไม่บอกความจริงเกี่ยวกับโควิด-19 และประณามการจัดการไวรัสของรัฐบาล โดยสำนักข่าวต่างประเทศมองว่าไบเดนใช้วิธีการพูดที่แตกต่างจากทรัมป์โดยสิ้นเชิงทั้งความนุ่มนวลและการตอบคำถามของผู้ชม

นอกจากนี้ยังตำหนินโยบายต่างประเทศของทรัมป์ว่าไม่ใช่ America first หรืออเมริกาต้องมาก่อน แต่เป็น America alone หรืออเมริกาคนเดียวมากกว่า และกล่าวหาว่าทรัมป์เป็นประธานาธิบดีที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหลายแห่งในโลก

รวมถึงไบเดนถูกถามว่าเขาจะพูดอย่างไรหากเขาแพ้การเลือกตั้ง ซึ่งไบเดนตอบว่า "อาจจะแปลว่าผมทำได้ไม่ดีพอ แต่ไม่ได้เกิดจากความขัดแย้งทางเชื้อชาติและศาสนาอย่างที่ทรัมป์ต้องการให้เป็น" และพร้อมที่จะเข้าร่วมการอภิปรายในสัปดาห์หน้าแต่ขอให้ทรัมป์ตรวจโควิด-19ก่อนที่จะเข้าร่วม

ทั้งนี้ผลสำรวจคะแนนนิยมระบุว่าไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์อยู่ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์

ทรัมป์-ไบเดนประชันดีเบตเดือดผ่านทีวี

ทรัมป์-ไบเดนประชันดีเบตเดือดผ่านทีวี