posttoday

แอมเนสตี้แนะไทยเจรจาโดยสันติกับผู้ชุมนุม

15 ตุลาคม 2563

แอมเนสตี้ชี้ไม่ควรใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินละเมิดสิทธิมนุษยชน

มิงยู ฮาห์ รองผู้อำนวยการด้านการณรงค์ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่ทางการไทยสั่งห้ามจัดการชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปในกรุงเทพมหานคร และการเผยแพร่ข้อมูลที่นำมาซึ่งความปลุกปั่นและส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ

โดยมิงยู ฮาห์ กล่าวว่า "คำสั่งที่คลุมเครือและรุนแรงจะส่งผลให้มีผู้ถูกจับกุมและดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรมมากขึ้น เราเรียกร้องใหทางการไทยมีการเจรจาที่สร้างสรรค์กับผู้ชุมนุมประท้วง ผู้ประท้วงอย่างสันติต้องได้รับการปล่อยตัวทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข และผู้ที่ถูกคุมขังต้องสามารถเข้าถึงที่ปรึกษากฎหมายได้"

เธอมองว่าการจับกุมที่เกิดขึ้นและการประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินอย่างกะทันหันโดยการประกาศกลางดึกเป็นเพียงการแจ้งเตือนในการโจมตีเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ การตัดสินด้วยกฎษฎีกาและการจับกุมคนจำนวนมากไม่ได้ส่งผลดีต่อประเทศไทย

ดังนั้น ควรปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศในการเคารพสิทธิของใครก็ตามที่แสดงความคิดเห็นอย่างสันติทั้งบนโซเชียลมีเดียและบนท้องถนน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีผู้ถูกกับกุมอย่างน้อย 20 คนในช่วงหัวค่ำในข้อหาละเมิดประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 โดยแอมเนสตี้เรียกร้องไม่ให้ใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนี้ในการละเมิดสิทธิมนุษยชน

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP