posttoday

กัมพูชายันรื้อตึกของสหรัฐในฐานทัพ อ้างเก่าแล้ว

04 ตุลาคม 2563

กัมพูชายืนยันรื้อถอนอาคารด้านการทหารที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสหรัฐจริง แต่มีเหตุผลให้รื้อ

พลเอก เตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชายืนยันเมื่อวันอาทิตย์ว่ากัมพูชาได้รื้อถอนอาคารด้านการทหารได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐซึ่งตั้งบนชายฝั่งทางใต้ของประเทศ ท่ามกลางการจับตาขจองประชาคมโลก เพราะอาจเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวล่าสุดในการขยายฐานทัพเรือที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยความช่วยเหลือจากจีน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อปีที่แล้วเกี่ยวกับร่างข้อตกลงลับที่อนุญาตให้จีนเทียบท่าเรือรบที่ฐานทัพเรือเรียม ใกล้เมืองสีหนุวิลล์ริมชายฝั่งอ่าวไทย

แต่กัมพูชา ซึ่งได้รับเงินลงทุนมหาศาลจากจีนในระยะหลังได้ปฏิเสธรายงานดังกล่าวอย่างหนักหน่วง แต่นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน จะกล่าวว่าจะนำความช่วยเหลือจากจีนมาสนับสนุนการพัฒนาฐานทัพเรือ

ภาพดาวเทียมที่เผยแพร่โดยศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และการศึกษาระหว่างประเทศ (CSIS) ของสหรัฐที่เพิ่งเปิดเผยในสัปดาห์นี้แสดงให้เห็นว่ามีการรื้อถอนอาคารที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐในฐานทัพเรือของเรียม คือสำนักงานใหญ่ทางยุทธวิธีของคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อความมั่นคงทางทะเลที่เปิดใช้ในปี 2012 จนทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับข่าวลือที่จีนจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับท่าเรือแห่งนี้

แต่ เตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของกัมพูชาปฏิเสธข้อกังวลเมื่อวันอาทิตย์

“เราย้ายสถานที่ไปยังจุดใหม่ เราไม่สามารถรักษามันได้อีกต่อไปและอาคารก็เก่าแล้ว” เขาบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีพร้อมยืนยันว่าอาคารดังกล่าวถูกทุบลงเมื่อเดือนที่แล้ว

เตีย บัญ กล่าวว่าที่ตั้งของอาคารใหม่จะ "ดีกว่ามาก" และเสริมว่ากัมพูชาได้ "ความช่วยเหลือเพียงเล็กน้อย" จากสหรัฐในการก่อสร้างอาคารที่พังยับเยินในขณะนี้

ส่วนที่ตั้งของอาคารแห่งใหม่อยู่ระหว่างการก่อสร้างตั้งทางเหนือของฐานทัพเรียมประมาณ 30 กิโลเมตร

ฐานทัพเรียมเป็นที่จับตาอย่างมากเพราะมีที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ในอ่าวไทยซึ่งจะช่วยให้สามารถเข้าถึงทะเลจีนใต้ได้ ทำให้เกิดความกังวลว่าจีนอาจจะเข้ามาใช้ฐานทัพเรียม

Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP