posttoday

แคนาดายั่วจีน? ส่งเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน

04 ตุลาคม 2563

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แคนาดาส่งเรือรบเข้ามาในแถบนี้ แต่ตอนนี้เรือแล่นเข้ามาช่วงวิกฤตอย่างมาก

ตามปกติแล้วแคนาดาพยายาวางตัวเป็นกลางจากความขัดแย้งระดับโลก แต่ในสมัยของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรู โด แคนาดาเริ่มแสดงบทบาทในความขัดแย้งระดับโลกมากขึ้น จนกระทั่งเผชิญหน้ากัจีนกรณีที่จับกุมตัว เมิ่งหว่านโจว บุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัท Huawei

กรณีนี้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับจีนที่เคยชื่นมื่นมาตลอดต้องเสื่อมทรามลง หลังจากนั้นมีกรณีจับ กุมตัวชาวแคนาดาในจีนเป็นระยะในข้อหาเป็นสายลับอีกด้วย พร้อมกับที่ผู้นำแคนาดาโจมตีจีนมาโดยตลอด ทั้ง ประเด็นฮ่องกงและซินเจียง

ล่าสุด ความขัดแย้งจีน-แคนาดาอาจยกระดับเป็นความขัดแย้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เมื่อเรือรบของแคนาดา แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ในช่วงเวลาที่จีนเผชิญหน้าทางการทหารกับไต้หวัน รวมถึงการซ้อมรบทั้งสองผ่าย และการที่จีนส่งเครืองบินรบแล่นเข้ามาในน่านฟ้าไต้หวันอย่างต่อเนื่อง

กระทรงวกลาโหมของไต้หวันยืนยันว่าเรือรบของแคนาดาแล่นผ่านจริง พร้อมกับเผยว่าเครื่องบินรบต่อต้านเรือ ดำน้ำ Shaanxi Y-8 ของจีนได้รุกล้ำเข้ามาในน่านฟ้าไต้หวันทางตะวันตกเฉียงใต้

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถีของแคนาดาแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันมาแล้ว ทำให้กอง ทัพจีนเตือนว่าการกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่ "อันตรายอย่างร้ายแรง"

ทั้งนี้ แคนาดาเป็นสมาชิกของกลุ่ม Five Eyes ที่ประกอบด้วยสหรัฐ อังกฤษ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และแคนาดา ซึ่งในระยะหลังรวมตัวกันแสดงจุดยืนต่อต้านจีนอย่างหนัก

ภาพประกอบ - เรือรบของกองทัพเรือแคนาดา HMCS Winnipeg (FFH 338) กำลังปฏิบัติการในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ในปี 2001 ภาพของ U.S. DefenseImagery