posttoday

ตุรกีได้ทีปัดข้อเสนอหยุดยิง หลังอาร์เมเนียเริ่มเสียท่าให้อาเซอร์

04 ตุลาคม 2563

สถานการที่เป็นต่อของบอาเซอร์ไบจานทำให้ตุรกีที่ช่วยหนุนหลังไม่ยอมรับข้อเสนอหยุดยิง

ตุรกีซึ่งสนับสนุนอาเซอร์ไบจานปฏิเสธข้อเรียกร้องการหยุดยิงแบบ "ผิวเผิน" ระหว่างอาร์เมเนียกับอาเซอร์ไบจาน หลังจากที่อาเซอร์ไบจานเริ่มได้เปรียบในการรบและอาร์เมเนียแสดงท่าทีว่าพร้อมที่จะหยุดยิง

ในขณะที่รัสเซียสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศสเรียกร้องให้ยุติการสู้รบ ตุรกีที่สนับสนุนอาเซอร์ไบจานอย่างแข็งขันย้ำว่าพวกอาร์เมเนียที่เป็น "ผู้เข้ายึดครองพื้นที่" จะต้องถอนตัวออกไป

อาร์เมเนียกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าจะทำงานร่วมกับสามอำนาจใหญ่ในการหยุดยิง แต่ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอันของตุรกีกล่าวว่าประเทศมหาอำนาจไม่ควรมีบทบาทในการสร้างสันติภาพและเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมารัฐบาลตุรกีย้ำว่ากล่าวว่าตุรกีสนับสนุน "ผู้ถูกกดขี่" ในภูมิภาคคอเคซัสตอนใต้ ซึ่งหมายถึงการสนับสนุนให้อาเซอร์ไบจานแย่งชิงพื้นที่นากอร์โน-คาราบัคมาจากชาวอาร์เมเนีย

เมฟลึต ชาวูซอกลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกีกล่าวกับหนังสือพิมพ์ La Stampa ของอิตาลีว่ารัสเซียสามารถมีบทบาทเป็นตัวกลางในการหยุดยิงได้ "ก็ต่อเมื่อมีความเป็นกลาง" เนื่องจากรัสเซียมีสนธิสัญญาป้องกันประเทศกับอาร์เมเนีย แต่ยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับอาเซอร์ไบจาน

"ข้อเรียกร้องเพียงผิวเผินในการยุติสงครามโดยทันทีและการหยุดยิงถาวรจะไม่เป็นประโยชน์ในเวลานี้" ชาวูซอกลูกล่าว

ด้านสถานการณ์ล่าสุด อาร์เมเนียพบกับความสูญเสียอย่างหนักและผู้นำของกองทัพกล่าวว่ากำลังเผชิญกับภัยคุกคามครั้งประวัติศาสตร์ และอาร์เมเนียยังประกาศยอดเสียชีวิตของนักรบแบ่งแยกดินแดนนากอร์โน-คาราบัค (ฝ่ายของอาร์เมเนีย) อีก 51 คนทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากทั้งสองฝ่ายสูงกว่า 240 คน

ในคำปราศรัยต่อประชาชนในชาติเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีนิโคล ปาชิญยานเรียกร้องให้ชาวอาร์เมเนียเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน 

“เรากำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์นับพันปีของเรา” ปาชิญยานกล่าว "เราทุกคนต้องอุทิศตนเพื่อเป้าหมายที่เป็นหนึ่งเดียวนั่นคือชัยชนะ"

ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมของอาเซอร์ไบจานกล่าวว่ากองกำลังของตนได้ "ยึดฐานที่มั่นใหม่" และประธานาธิบดีอิลฮัม อาลิเยฟ ของอาเซอร์ไบจานอ้างว่ากองกำลังของเขายึดหมู่บ้านมาดิกิซ ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ แต่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์

Photo by Handout / Azerbaijani Defence Ministry / AFP