posttoday

"สีจิ้นผิง"อวยพรให้ "ทรัมป์-เมลาเนีย" หายจากโควิดโดยเร็ว

04 ตุลาคม 2563

ประธานาธิบดีจีนอวยพรให้ โดนัลด์ ทรัมป์ และ สตรีหมายเลข1ของสหรัฐฟื้นตัวจากอาการป่วยโควิดโดยเร็ว หลังเพิ่งปะทะคารมกลางที่ประชุมยูเอ็น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้อวยพรให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ฟื้นตัวจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 โดยเร็ว

ก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐและจีนเพิ่งเปิดฉากปะทะคารมกันในที่ประชุมออนไลน์ขององค์การสหประชาชาติ (UN) เมื่อเดือนที่แล้ว โดยได้แถลงตอบโต้กันเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ไม่สนใจเสียงเรียกร้องของนานาชาติให้สร้างความปรองดองกันเพื่อร่วมฝ่าวิกฤติด้านสาธารณสุขระดับโลกนี้

วรรคหนึ่งในสุนทรพจน์ที่บันทึกไว้ล่วงหน้าเพื่อนำมาเปิดในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่ง UN นั้น ประธานาธิบดีทรัมป์แห่งสหรัฐได้กล่าวว่า "องค์การสหประชาชาติต้องให้จีนรับผิดชอบการกระทำของตนเอง" เนื่องจากปธน.ทรัมป์เชื่อว่า จีนทำให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลก หลังจากพบเชื้อไวรัสดังกล่าวที่จีนเป็นประเทศแรกเมื่อปลายปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ยังวิพากษ์วิจารณ์จีน และระบุว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ถูกจีนครอบงำด้วยการเปิดเผยข้อมูลอันเป็นเท็จที่ระบุว่า ไม่มีหลักฐานชี้ชัดถึงการติดเชื้อจากคนสู่คนในช่วงที่ไวรัสเริ่มต้นแพร่ระบาด

หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์โจมตีจีนนั้น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก็ได้เรียกร้องให้สร้างความปรองดอง เพื่อรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 และสนับสนุนบทบาทในการดำเนินงานของ WHO ในฐานะแกนนำหลักเพื่อฝ่าวิกฤตินี้ไปให้ได้

"เราไม่สมควรที่จะรับฟังความพยายามที่จะโยงประเด็นนี้ให้เป็นเรื่องการเมืองและการใส่ร้ายป้ายสี"ประธานาธิบดีของจีนระบุ