posttoday

พวกคลั่งเชื้อชาติผิวขาวที่ทรัมป์สนับสนุนคือใคร?

30 กันยายน 2563

ทำความรู้จักกับกลุ่มที่ทรัมป์ไม่ยอมประณามแต่กลับแสดงความชื่นชมจนสร้างความไม่พอใจไปทั่วประเทศ

ในระหว่างการดพีเบตระหว่างโดน ทรัมป์กับโจ ไบเดน มีประเด็นหนึ่งทรัมป์ทำให้ (เกือบ) ทั้งประเทศไม่พอใจ หลังจากที่เขาเลี่ยงที่จะประณามกลุ่มคลั่งอำนาจคนผิวขาว แถมยังชื่นชมกลุ่มติดอาวุธฝ่ายขวาอีกด้วยซ้ำ

เมื่อถูกพิธีกรถามว่าเขาเต็มใจที่จะปฏิเสธกลุ่มแบ่งแยกเชื้อชาติและกลุ่มติดอาวุธฝ่ายขวาหรือไม่ ทรัมป์เบี่ยงเบนความสนใจและกล่าวว่า " Proud Boys ขอยืนหยัดและยืนเคียงข้าง"

เขายังบอกว่า "ผมจะบอกคุณนะ ผมจะบอกคุณ ว่ามีใครสักคนต้องทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับพวก Antifa"

กลุ่ม Antifa หมายถึงกลุ่มต่อต้านเผด็จการฟาสซิสต์แนวคิดฝ่ายซ้ายที่ทรัพม์พยายามกำจัดมาตลอดและกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความรุนแรงในการชุมนุมประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติในสหรัฐ

การที่ทรัมป์พูดว่า "ต้องมีใครสักคน" จึงหมายถึงการสนับสนุนพวก Proud Boys ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธคลั่งผิวขาวที่ออกมาแสดงพลังด้วยการถืออาวุธข่มขู่ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อต่อต้านการประท้วงการเหยียดเชื้อชาติและสีผิว

1. กลุ่ม Proud Boys คือพวกไหน? - พวกนี้เป็นกลุ่มขวาจัดหรือพวกอนุรักษ์นิยมทีคิดว่าคนผิวขาวมีอภิสิทธิ์เหนือคนผิว/เชื้อชาติอื่น และยังเป็นกลุ่มฟาสซิสต์ใหม่ คือพวกชาตินิยม พวกคลั่งเชื้อชาติ และนิยมอำนาจเผด็จการ พวกนี้มีฐานอยู่ในสหรัฐแต่เริ่มแพร่หลายไปในประเทศที่มีคนผิวขาวเป็นคนนส่วนใหญ่อื่นๆ เช่น แคนาดา ออสเตรเลีย และอังกฤษ

2. กลุ่ม Proud Boys มีแนวคิดอย่างไร? - ผู้ก่อตั้งคือเกวิน แมคอินเนส (Gavin McInnes) บอกว่ากลุ่มเขาไม่ได้เน้นที่เชื้อชาติ แต่เน้นที่ "ค่านิยมตะวันตก" โดยเชื่อว่าวัฒนธรรมตะวันตกและคนผิวขาวกำลังถูกคุกคาม แม้ว่าทางกลุ่มจะปฏิเสธว่าไม่เกีย่วข้องกับแนวคิดคนผิวขาวเป็นใหญ่ แต่สมาชิกกลุ่มมักไปร่วมงานชุมนุมของกลุ่มดังกล่าวบ่อยครั้ง

3. กลุ่ม Proud Boys เป็นอันตรายไหม? - กลุ่มนี้มักต่อต้านฝ่ายซ้ายและสนับสนุนการใช้ความรุนแรงกับฝ่ายซ้าย (เช่นกลุ่ม Antifa ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับทรัมป์) แมคอินเนสยังเคยบอกว่า "ผมต้องการความรุนแรง ผมต้องการชกเข้าไปตรงหน้า ผมผิดหวังที่ผู้สนับสนุนทรัมป์ยังสาวหมัดมากพอ" มีรายงานว่ากลุ่มนี้ใช้ความรุนแรงและข่มขู่ผู้วิจารณ์พวกเขา

4. ศัตรูของ Proud Boys คือใคร? - กลุ่มนี้ไม่เห็นด้วยกับการประท้วง Black Lives Matter และมองว่าความพยายามที่จะทลายอนุสรณ์ของผู้นำฝ่ายใต้ในสงครามกลางเมืองอเมริกัน (ฝ่ายสนับสนุนการมีทาส) เป็นแผนการของฝ่ายซ้ายในการ "ทำลายประวัติศาสตร์อเมริกัน"

Photo by Maranie R. STAAB / AFP