posttoday

สุดทน! ไต้หวันตั้งกองกำลังสู้หลังจีนคุกคามไม่หยุด

25 กันยายน 2563

ไต้หวันตั้งกองกำลังซ้อมรบที่หมู่เกาะหมาจู่ต่อต้านการรุกล้ำของจีน

วันนี้ (24 กันยายน) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานจากกรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ว่ากองกำลังติดอาวุธของไต้หวันทำการซ้อมรบต่อต้านการรุกล้ำของจีนท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นกับรัฐบาลจีน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเผยพร้อมแสดงภาพการซ้อมรบ ว่าการซ้อมรบครั้งนี้เป็นการใช้ปืนใหญ่และปืนกลบนหมู่เกาะหมาจู่ ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งเมืองฝูโจวของจีน เพื่อยับยั้งการคุกคามของกองกำลังจีนรวมถึงฝูงบินจีนที่โฉบข้ามเส้นแบ่งช่องแคบไต้หวัน

โดยก่อนหน้านี้จีนได้ตั้งกองกำลังซ้อมรบใกล้กับช่องแคบไต้หวันโดยอ้างว่าเป็นดินแดนของจีน และรุกล้ำเส้นแบ่งเขตไต้หวันซึ่งโดยปกติเครื่องบินรบจะไม่ฝ่าฝืนพื้นที่ดังกล่าว

รัฐบาลจีนกล่าวถึงการซ้อมรบของไต้หวันว่านี่คือการตอบโต้ที่ไต้หวัน "สมรู้ร่วมคิด" กับสหรัฐ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐเยือนกรุงไทเปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเพื่อเป็นการปกป้องอธิปไตยของจีน

ทั้งนี้ ไต้หวันได้ยึดหมู่เกาะหมาจู่พร้อมกับหมู่เกาะจินเหมิน นับตั้งแต่กองกำลังจีนพ่ายแพ้ให้กับไต้หวันในปี 1949 เมื่อสิ้นสุดสงครามกลางเมืองของจีน

ปัจจุบันหมู่เกาะนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม และแม้ว่าไต้หวันจะยังคงรักษาสถานะทางการทหารไว้ได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาว่าหมู่เกาะทั้งสองมีแนวโน้มจะเป็นเป้าหมายในการรุกรานของจีนในสงครามครั้งต่อไปเนื่องจากเป็นหมู่เกาะที่อยู่ใกล้กับประเทศจีน