posttoday

จีนแฉ เครื่องบินสอดแนมสหรัฐปลอมเป็นเครื่องฟิลิปปินส์

25 กันยายน 2563

เครื่องบินสอดแนมสหรัฐเปลี่ยนรหัสระบุตัวตนให้ดูเหมือนเป็นเครื่องบินของฟิลิปปินส์ขณะบินเฉียดทะเลเหลืองของจีน

โครงการตรวจสอบสถานการณ์ยุทธศาสตร์ทะเลจีนใต้ (SCSPI) ของจีนเผยว่า เมื่อวันอังคาร (22 ก.ย.) ระหว่างที่บินอยู่เหนือทะเลเหลือง เครื่องบินสอดแนม RC-135S ของกองทัพสหรัฐ ใช้รหัสแสดงตัวตนที่องค์กรการบินระหว่างประเทศ (ICAO) ออกให้กับเครื่องบินฟิลิปปินส์ ก่อนจะเปลี่ยนกลับมาใช้รหัสเดิมของตัวเองหลังเสร็จภารกิจ

ข้อมูลนี้สอดคล้องกับ Aircraft Spots หน่วยงานติดตามการบินที่เผยเช่นเดียวกันว่า พบเครื่องบินของสหรัฐเปลี่ยนรหัสแสดงตัวตนขณะบินอยู่เหนือทะเลเหลืองซึ่งอยู่ระหว่างชายฝั่งของจีนและคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว SCSPI ยังพบว่า ฝูงบินเครื่องบินลาดตระเวน RC-135s ของสหรัฐปลอมตัวเป็นเครื่องบินพลเรือนของมาเลเซียขณะบินเหนือน่านฟ้าจีน ขณะที่นิตยสาร Popular Magazine และผู้สังเกตการณ์อิสระก็รายงานเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า กองทัพสหรัฐใช้เทคนิคเดียวกันนี้กว่า 100 ครั้งแล้วในปีนี้ ขณะที่ เคนเนธ วิลส์บาค ผู้บังคับการกองกำลังทางอากาศแปซิฟิกของกองทัพอากาศสหรัฐยืนยันว่า เครื่องบินลาดตระเวนสหรัฐปฏิบัติตามระเบียบสากลว่าด้วยเรื่องช่องรับส่งสัญญาณ

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การกระทำล่าสุดของสหรัฐบ่งชี้ว่าสหรัฐกำลังเพิ่มการสอดแนมจีนและอาจทำให้ความสัมพันธ์สองประเทศยิ่งตึงเครียด เพราะช่วงเวลานี้ไม่มีเครื่องบินพลเรือนมากนัก เนื่องจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 หากสหรัฐจงใจเปลี่ยนเลขรหัสแสดงว่าเจตนาปิดบังปฏิบัติการ โดยอาจมีเป้าหมายสอดแนมกิจกรรมด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่อ่อนไหวของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เช่น สัญญาณการสื่อสารและเรดาร์