posttoday

ครั้งแรกในสหรัฐ แคลิฟอร์เนียจ่อแบนรถยนต์ใช้น้ำมัน

25 กันยายน 2563

แคลิฟอร์เนียวางแผนยุติการขายรถยนต์ใช้น้ำมัน อนุญาตรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น

สำนักข่าว Bloomberg รายงานเมื่อวันที่ 24 กันยายนว่า กาวิน นิวซัม ผู้ว่ารัฐแคลิฟอร์เนียประกาศจะยุติการขายรถยนต์ใหม่ที่ใช้น้ำมันเบนซินภายในปี 2035 หรืออีก 15 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพของภูมิอากาศ และเป็นครั้งแรกของสรัฐที่ออกกฎระเบียบนี้อย่างจริงจัง

มาตรการดังกล่าวบังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องจำหน่ายรถยนต์ในกลุ่มพลังงานไฟฟ้าและพลังงานสะอาดที่ไม่มีการปล่อยมลพิษในรัฐ เนื่องจากกว่าครึ่งหนึ่งของมลพิษจากคาร์บอนไดอกไซด์ในแคลิฟอร์เนียมาจากขนส่งมวลชน

การเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อแคลิฟอร์เนียกำลังต่อสู้กับไฟป่าที่รุนแรงที่สุดในประวัติการณ์ โดยนิวซัมมองว่านี่เป็นผลพวงมาจากภาวะโลกร้อน

นิวซัม กล่าวว่าบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า 34 แห่งรวมถึงเทสลาได้ดำเนินการในแคลิฟอร์เนียแล้ว และผู้ผลิตรถยนต์ 6 รายรวมถึงฟอร์ดได้ตกลงโดยสมัครใจที่จะปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวของแคลิฟอร์เนีย

นโยบายนี้อาจกระตุ้นให้รัฐอื่นๆ ที่ปฏิบัติตามนโยบายสภาพภูมิอากาศและรถยนต์ของแคลิฟอร์เนียมีการกำหนดเป้าหมายที่คล้ายกันในอนาคต

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวไม่ได้ห้ามไม่ให้ชาวแคลิฟอร์เนียใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันหรือการขายรถยนต์ใช้น้ำมันมือสอง เพียงแต่ห้ามการจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่ใช้น้ำมันเท่านั้น