posttoday

ขายน้ำดื่ม แต่รวยจนแซงหน้า แจ็ก หม่า ขึ้นเป็นเบอร์ 1 เศรษฐีจีน

25 กันยายน 2563

นักธุรกิจเจ้าของกิจการน้ำดื่มในจีนโค่น แจ็ก หม่า ขึ้นแท่นชายที่รวยที่สุดในประเทศจีน

จากการจัดอันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกประจำปี 2020 (Bloomberg Billionaires Index) ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก พบว่า ตำแหน่งชายที่รวยที่สุดในประเทศจีนถูกเปลี่ยนมือจาก แจ็ก หม่า แห่งอาลีบาบา ไปอยู่ในมือของ จงสานส่าน นักธุรกิจเจ้าของหนงฟูสปริง (Nongfu Spring) แบรนด์น้ำดื่มยอดฮิตของจีน

บลูมเบิร์กรายงานว่า นับถึงวันพุธที่ผ่านมา มูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดของจงอยู่ที่ราว 58,700 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งทำให้เขาร่ำรวยกว่าแจ็ก หม่า แชมป์เก่าของจีนถึง 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

และนอกจากจะแซงหน้า แจ็ก หม่า แล้ว จงยังมีทรัพย์สินมากกว่า โพนี่ หม่า (ซึ่งไม่ได้เป็นญาตกับแจ็ก หม่า) ผู้ก่อตั้งเท็นเซนต์ (TenCent) ซึ่งทั้งสองคนนี้เป็นเจ้าของกิจการด้านเทคโนโลยีที่มักจะร่ำรวยกว่ามหาเศรษฐีจากธุรกิจอื่นๆ  ในยุคนี้  แต่จงไม่ได้มาจากภาคเทคโนโลยี

จงก่อตั้งบริษัทหนงฟูตั้งแต่ปี 1996 หรือเมื่อ 24 ปีที่แล้วซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดเพิ่งเริ่มตั้งไข่ในประเทศจีน และเพิ่งนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกงด้วยมูลค่าการขายหุ้นครั้งแรกแก่ประชาชนทั่วไป (IPO) เกือบ 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ  

นอกจากนี้ จงยังเป็นประธานบริษัทผลิตยา เป่ยจิงวั่นไท่ไบโอโลจิคอลฟาร์มาซี (Beijing Wantai Biological Pharmacy) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของจีนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และกำลังพัฒนาวัคซีน Covid-19 อยู่ด้วย

ด้านประวัติส่วนตัวนั้น มหาเศรษฐีวัย 66 ปีเป็นอดีตผู้สื่อข่าวจากมณฑลเจ้อเจียง สื่อของจีนยังรายงานว่าครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นคนงานก่อสร้าง และมักจะถูกเรียกว่า “หมาป่าเดียวดาย” เนื่องจากมักจะเก็บตัว ไม่ค่อยปรากฏตัวในที่สาธารณะ และไม่ค่อยให้สัมภาษณ์