posttoday

ออสเตรเลียข้าวไม่พอกิน หันมาซื้อไทย-เวียดนาม

14 กันยายน 2563

ก่อนหน้านี้ออสเตรเลียทดแทนด้วยการนำเข้าข้าวไทย แต่ผลผลิตข้าวของไทยก็ลดลงมากเช่นกัน

ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนข้าวคาดการณ์ว่าผลผลิตที่ปลูกในประเทศจะหมดในช่วงเทศกาลคริสต์มาสจากการรายงานของ The Daily Telegraph

ร็อบ กอร์ดอน (Rob Gordon) ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท SunRice ธุรกิจด้านอาหารชั้นนำของออสเตรเลียเตือนว่าชาวออสเตรเลียอาจจะหมดทางเลือกจนต้องหันมากินข้าวที่นำเข้าจากเวียดนามในไม่ช้าเนื่องจากผลผลิตในประเทศลดลง

สาเหตุที่ออสเตรเลียมีข้าวไม่พอบริโภคเนื่องจากฝนที่ตกน้อยอากาศแห้งแล้ง ทำให้ตัวเลขการเก็บเกี่ยวลดลงมากกว่า 90% ตั้งแต่ปี 2017 บวกกับแรงซื้อกักตุนช่วงที่โควิด-19 ระบาดใหม่ๆ ทำให้การผลิตข้าวลดลงหรือที่ผลิตออกมาแล้วถูกซื้อจนในสต็อกลดน้อยลง

ตอนนี้ชาวนาออสเตรเลียเก็บเกี่ยวข้าวได้เพียง 54,000 ตันเทียบกับอัตราปกติ 800,000 ตันก่อนประเทศจะพบกับวิกฤตฝนแล้ง

SunRice ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ข้าวรายใหญ่ที่สุดของประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักเพราะสูญเสียรายได้จากการส่งออกมากกว่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐ และ SunRice เป็นผู้ซื้อข้าวที่ผลิตในประเทศถึง 98% เพื่อจำหน่ายในประเทศและนอกประเทศ ก่อนหน้าที่ออสเตรเลียจะสั่งนำเข้าข้าวจากเวียดนามมาทดแทน เมื่อช่วงกลางปีนี้ออสเตรเลียยังนำเข้าข้าวจากไทยและกัมพูชามาทดแทนปริมาณข้าวที่เพาะปลูกไม่ได้ผลเนื่องจากภาวะแห้งแล้ง

ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคม BloombergQuint รายงานว่า ร็อบ กอร์ดอน ได้เตือนแล้วว่าออสเตรเลียจะไม่มีข้าวที่ผลิตในประเทศก่อนสิ้นปีนี้ และเริ่มนำข้าวจากไทยเข้ามาในส่วนของข้าวหอมมะลิและข้าวเมล็ดยาว และจำเป็นจะต้องหาผู้ผลิตข้าวรายอื่นๆ จากทั่วโลกเพื่อนำมาทดแทนข้าวภายใน รวมถึงการนำข้าวจากประเทศที่ห่างไกลอย่างอุรุกวัย

Photo by Romeo GACAD / AFP