posttoday

TikTok ยอมขายให้สหรัฐแล้ว Oracle คว้าไป

14 กันยายน 2563

สหรัฐอ้างว่าแอพนี้มีความเสี่ยงด้านความมั่นคงเนื่องจากมีบริษัทแม่เป็นของคนจีน และกังวลว่าข้อมูลผู้ใช้จะถูกส่งไปยังทางการจีน

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok (ติ๊กต็อก) ได้เลือกที่จะขายกิจการให้กับบริษัท Oracle และจะไม่ขายการดำเนินงานของแอพพลิเคชั่นดังกล่าวให้กับบริษัท Microsoft Corp หลังจากประกาศหาผู้ซื้อในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐประกาศแบน TikTok ในสหรัฐโดยอ้างเหตุผลความมั่นคง

ขณะที่สื่อสำนักอื่นๆ เพียงแต่รายงานว่า Microsoft Corp ถอนตัวจากการเสนอซื้อแอพยอดนิยมจากจีนรายนี้ ทำให้เหลือผู้เสนอซือเพียงรายเดียวคือ Oracle และยังมีรายงานบางส่วนที่ยังไม่ยืนยันการซื้อเพียงแต่บอกว่าฝ่ายจีนยอมให้ Oracle  เป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ซึ่งหมายความว่ายินยอมที่จะขายให้นั่นเอง

TikTok มีผู้ใช้ 100 ล้านคนในสหรัฐและประมาณ 700 ล้านคนทั่วโลก เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องวิดีโอที่มีความสนุกสนาน การเต้นรำ การลิปซิงค์ การเล่นแผลง ๆ และเรื่องตลก

รัฐบาลทรัมป์ขู่ว่าจะแบน TikTok ภายในกลางเดือนกันยายนและสั่งให้บริษัทแม่คือ ByteDance จะต้องขายธุรกิจในสหรัฐโดยอ้างว่าแอพนี้มีความเสี่ยงด้านความมั่นคงเนื่องจากมีบริษัทแม่เป็นของคนจีน และรัฐบาลกังวลว่าข้อมูลผู้ใช้จะถูกส่งไปยังทางการจีน

ทั้งนี้ TikTok ปฏิเสธว่าได้แชร์ข้อมูลผู้ใช้กับรัฐบาลจีน และไม่ได้มีการเซ็นเซอร์วิดีโอตามคำร้องขอของทางการจีน พร้อมยืนยันว่านี่ไม่ใช่ภัยคุกคามความมั่นคงของสหรัฐ พร้อมจะดำเนินการฟ้องร้องเพื่อหยุดการแบนดังกล่าว

ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม รัฐบาลจีนออกกฎระเบียบใหม่ที่จำกัดการส่งออกเทคโนโลยี นั่นหมายความว่า ByteDance จะต้องได้รับอนุญาตจากจีนเพื่อส่งออกเทคโนโลยีไปยังบริษัทต่างประเทศ

Photo by Lionel BONAVENTURE / AFP