posttoday

กองทัพจีนเรียกสหรัฐเป็นภัยคุกคามสันติภาพโลก

15 กันยายน 2563

กลาโหมจีนสวนกลับรายนงานของกลาโหมสหรัฐที่เรียกจีนเป็นตัวป่วนระเบียบโลก

ก่อนหน้านี้รายงานประจำปีของกระทรวงกลาโหมสหรัฐที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 2 กันยายนต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับพัฒนาการทางทหารและเป้าหมายของจีน ระบุว่าจีนเป็นภัยเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญต่อผลประโยชน์ของสหรัฐและความมั่นคงของระเบียบโลก

แต่ล่าสุด โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน พ.อ. อู๋เชียน เรียกรายงานฉบับนี้ว่า "บิดเบือนอย่างไร้เหตุผล" และสหรัฐต่างหากที่เป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อระเบียบระหว่างประเทศและสันติภาพของโลก “หลักฐานหลายปีแสดงให้เห็นว่าสหรัฐเป็นศูนย์กลางของความไม่สงบในภูมิภาค เป็นผู้ละเมิดระเบียบระหว่างประเทศและเป็นผู้ทำลายสันติภาพของโลก” พ.อ. อู๋เชียน กล่าว

โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนกล่าวว่าการกระทำของสหรัฐในอิรักซีเรียลิเบียและประเทศอื่นๆ ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 800,000 คนและมีผู้เสียชีวิตนับล้านคน

“แทนที่จะไตร่ตรองตัวเอง สหรัฐกลับออกสิ่งที่อ้างว่าเป็นรายงาน แล้วแสดงความคิดเห็นผิดๆ เกี่ยวกับการป้องกันและพัฒนาการทางทหารตามปกติของจีน เราเรียกร้องให้สหรัฐเฝ้าดูการป้องกันประเทศและการก่อสร้างทางทหารของจีนอย่างเป็นกลางและอย่างมีเหตุผล และยุติการกล่าวความเท็จและรายงานที่เกี่ยวข้องและดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อปกป้องการพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารระดับทวิภาคีที่ดีต่อไป"

ทั้งนี้ รายงานประจำปีของกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ที่กำลังดำเนินการอยู่ซึ่งหากบรรลุผลสำเร็จจะมีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อผลประโยชน์แห่งชาติของสหรัฐและความมั่นคงของระเบียบโลก เช่นเดียวกับความทันสมัยทางการทหารของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนหากไม่ได้รับการวางแผนรับมือก็จะส่งผลในลักษณะเดียวกัน 

Photo by Jewel SAMAD / AFP