posttoday

ไทยเจอลูกหลง อินเดียลดนำเข้าเพื่อยันจีน

11 กันยายน 2563

อินเดียเตรียมควบคุมการนำเข้าทองแดงและอะลูมิเนียมจากจีนรวมทั้งไทยเพื่อปกป้องผู้ผลิตในประเทศ 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลอินเดียและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่า ทางการอินเดียมีแผนควบคุมการนำเข้าทองแดงและอะลูมิเนียม เพื่อลดการนำเข้าจากจีนและประเทศอื่นในเอเชีย อาทิ ไทย เวียดนาม เพื่อปกป้องผู้ผลิตภายในประเทศ 

แหล่งข่าวเผยว่า ทางการเตรียมออกกฎให้ผู้นำเข้าขึ้นทะเบียนกับทางการ เพื่อเป็นการปูทางไปสู่การควบคุมการนำเข้าที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นการขนส่งโลหะทั้งสองชนิดในแต่ละครั้งจะต้องได้รับอนุญาตจากทางการก่อน 

จดหมายของกระทรวงการเหมืองแร่ถึงกระทรวงพาณิชย์เมื่อเดือนที่แล้วซึ่งเอ่ยถึงความพยายามของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ในการผลักดันให้ลดการนำเข้าที่สำนักข่าวรอยเตอร์สได้ตรวจสอบ ระบุว่า การควบคุมการนำเข้าโลหะทั้งสองชนิดนี้มีจุดประสงค์เพื่อผลักดันเศรษฐกิจที่พึ่งพาตนเอง 

“จุดประสงค์ของระบบนี้คือ ต้องการมีข้อมูลที่เพียงพอ เพื่อให้สามารถวางแผนการแทรกแซงเชิงนโยบายที่เหมาะสมได้” กระทรวงเหมืองแร่ระบุในจดหมาย 

ขณะที่แหล่งข่าวจากรัฐบาลระบุว่า จุดมุ่งหมายในการควบคุมการนำเข้าที่เข้มงวดคือ การเตรียมขึ้นทะเบียนทองแดงและอะลูมิเนียมเป็นสินค้าควบคุม ซึ่งผู้นำเข้าต้องได้รับใบอนุญาตจากทางการสำหรับการนำเข้าแต่ละครั้ง 

ข้อมูลของรัฐบาลอินเดียระบุว่า จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย เวียดนาม และไทยเป็นประเทศหลักที่ส่งออกทองแดงให้อินเดีย โดยมีสัดส่วน 45% ของมูลค่าการนำเข้าทองแดงของอินเดียทั้งหมด 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2019/20 

นอกจากนี้ ทางการอินเดียยังมีแผนใช้มาตรการเดียวกันนี้กับการนำเข้าอะลูมิเนียมซึ่งส่วนใหญ่มาจากจีน โดยอินเดียมองว่าจีนเป็นภัยต่ออุตสาหกรรมอะลูมิเนียมของอินเดีย 

ปี 2019/20 อินเดียนำเข้าอะลูมิเนียมทั้งหมด 4,400 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีจีนเป็นผู้ส่งออกหลักมูลค่ากว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ