posttoday

โควิดทำพิษ ห้างดังแห่ปิดกิจการ

11 กันยายน 2563

ห้างเก่าแก่ญี่ปุ่นทยอยปิดหลังทนพิษโควิด-19ไม่ไหว

เป็นที่ทราบกันดีว่าหลายบริษัททยอยปิดตัวลงเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้กระทั่งห้างเก่าแก่ของญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจมานานนับร้อยปีอย่าง โอนุมะ ห้างสรรพสินค้าในเมืองยามากาตะทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ที่เข้าต้องสู่ภาวะล้มละลายในปีนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในห้างสรรพสินค้าที่มีชื่อเสียงหลายแห่งทั่วประเทศที่ตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก

โอนุมะ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2490 เป็นห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่ขึ้นชื่อเรื่องร้านอาหารหรูหรา มีสินค้าให้เลือกสรรมากมาย และการบริการที่ไร้ที่ติ Shuhei Yamashita ที่ปรึกษาการค้าปลีกกล่าวว่า "ทุกคนล้วนผิดหวังกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่มันเป็นเรื่องจริงว่าในระยะนี้ผู้บริโภคไม่ได้มาอุดหนุนร้านค้าเหล่านี้เลย"

พนักงานหลายคนลาออกเนื่องจากความล้มเหลวของโอนุมะในการติดตามวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค รวมถึงการเพิ่มขึ้นของผู้ค้าออนไลน์ และความรวดเร็วในการขนส่งสินค้าไปยังเมืองต่าง ๆ

Takashi Inoue ประธานบริษัทแปรรูปโลหะในยามากาตะกล่าวว่า "ทุกสิ่งล้วนเปลี่ยนไปไม่ว่าจะเป็น โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง วิถีชีวิต ข้อมูล วัฒนธรรม ค่านิยม" ในขณะที่เขาเองก็เสียใจกับการล้มละลายของโอนุมะ

เช่นเดียวกับ ยามาชิตะ ที่กำลังประคับประคองให้ร้านค้าของตนสามารถดำเนินต่อไปได้ในวิกฤตการณ์นี้ โดยจะพยายามเปิดร้านไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน และยังคงหวังว่าเจ้าหนี้จะเชื่อมั่นกับแผนการในการปรับปรุงร้านของเขา

แม้ว่าก่อนหน้านี้บรรดาห้างสรรพสินค้าจะพยายามสุดความสามารถเพื่อความอยู่รอด แต่พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปและหันไปจับจ่ายทางออนไลน์ก็ถือเป็นปัญหาสำคัญ ส่งผลให้ทั้งยอดขายและจำนวนร้านค้าทั่วอุตสาหกรรมลดลงถึง 30% ตั้งแต่ปี 2542 และห้างสรรพสินค้าในหลายประเทศลดพื้นที่ลงอย่างมาก

โดยเฉพาะในปีนี้ผู้บริโภคจับจ่ายกันอย่างระมัดระวังเป็นอย่างมาก รวมถึงการท่องเที่ยวที่ลดลงท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ยอดขายในอุตสาหกรรมลดลงถึงหนึ่งในห้าจากปีก่อน ดังนั้นการปิดกิจการและการล้มละลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อเดือนที่ผ่านมา Nakago ซึ่งเปิดมานานถึง 146 ปี ทำการปิดสาขาสุดท้ายที่เหลืออยู่ในเมืองฟูกูชิมะลง ขณะที่บริษัท LIzutsuya ก็ได้ทำการปิดสาขาหนึ่งในสองสาขาหลักลงไป

หรือแม้แต่บริษัทชื่อดังของสหรัฐอย่าง Lord & Taylor และ Neiman Marcus ก็เข้าสู่ภาวะล้มละลายด้วยพิษโควิด-19เช่นกัน