posttoday

ไม่ป่วยห้ามเที่ยว บราซิลเปิดเกาะรับคนเคยติดโควิด

10 กันยายน 2563

บราซิลเปิดเกาะอีกครั้งต้อนรับเฉพาะนักท่องเที่ยวเคยติดโควิด-19

เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลายส่วนของบราซิลต้องชัตดาวน์มาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม แต่ขณะนี้เกาะ Fernando de Noronha หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดของบราซิล ได้ประกาศเปิดเกาะอีกครั้ง

โดยให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมได้หากสามารถพิสูจน์ได้ว่า "พวกเขาเคยติดเชื้อและหายดีแล้ว"

ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องมีผลการตรวจสารพันธุกรรมของไวรัสและผลการตรวจภูมิคุ้มกันในเลือด โดยจะต้องดำเนินการอย่างน้อย 20 วันก่อนการเดินทาง

Guilherme Rocha ผู้ดูแลหมู่เกาะกล่าวว่า การเปิดเกาะครั้งนี้จะเปิดรับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่หายจากโรคโควิด-19 และมีภูมิคุ้มกันต่อโรคเท่านั้น เนื่องจากพวกเขาจะไม่สามารถแพร่เชื้อและไม่กลับมาติดเชื้อได้อีก

อย่างไรก็ตามเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาชายฮ่องกงคนหนึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเขาเคยรักษาหายแล้วในเดือนมีนาคม ซึ่งมีการยืนยันจากห้องปฏิบัติการว่าการติดเชื้อซ้ำนั้นสามารถเกิดขึ้นได้โดยภูมิคุ้มกันอาจมีอายุสั้น

ในขณะที่ Rocha แย้งว่าความเข้าใจในปัจจุบันคือคนที่เป็นโรคนี้แล้วจะมีภูมิคุ้มกันโรค และอย่างไรก็ตามจำนวนผู้เสียชีวิตบนเกาะยังเป็นศูนย์ เนื่องจากมีมาตรการควบคุมตามคำแนะนำของรัฐบาล

ขณะเดียวกันเขายอมรับว่าการเปิดเกาะครั้งนี้มีความเสี่ยง แต่จะมุ่งหน้าไปที่ความเสี่ยงที่น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นั่นก็คือการเปิดเกาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่เคยติดเชื้อโควิดแล้วเท่านั้น

Photo by Putu Sayoga/Bloomberg