posttoday

ทรัมป์รู้ว่าโควิด-19 ร้ายแรงตั้งแต่แรก แต่จงใจปกปิด

10 กันยายน 2563

หนังสือเล่มใหม่แฉ โดนัลด์ ทรัมป์ รู้ว่าโควิด-19 รุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดาก่อนโคโรนาไวรัสระบาดให้สหรัฐ แต่ไม่อยากบอกคนอเมริกัน อ้างไม่อยากให้ตื่นตระหนก

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐให้สัมภาษณ์ บ็อบ วูดเวิร์ด นักข่าวชื่อดังของสหรัฐถึง 18 ครั้งระหว่างเดือน ธ.ค.-ก.ค. เพื่อตีพิมพ์เป็นหนังสือเรื่อง Rage โดยหนึ่งในนั้นทรัมป์ได้เอ่ยถึงการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสว่าเป็นเชื้อที่มีความรุนแรงก่อนที่จะมีการยืนยันพบผู้เสียชีวิตรายแรกในสหรัฐ

จากการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ทรัมป์เผยกับวูดเวิร์ดว่า “มันแพร่ผ่านอากาศ ซึ่งหนักกว่าการแพร่ผ่านการสัมผัส คุณไม่จำเป็นต้องหยิบจับสิ่งของ ถูกมั้ย? แต่กับอากาศ คุณเพียงแต่หายใจเข้าไปมันก็แพร่ออกไปแล้ว มันเป็นไวรัสที่มีเล่ห์เหลี่ยม ซับซ้อน และยังรุนแรงกว่าไข้หวัดเสียอีก”

จากนั้นในเดือน มี.ค. หลังจากทำเนียบขาวประกาศให้การแพร่ระบาดของ Covid-19 เป็นภัยพิบัติแห่งชาติ ทรัมป์เผยกับวูดเวิร์ดอีกว่า “ผมไม่อยากบอกว่ามันรุนแรง ผมปฏิเสธความรุนแรงของมัน เพราะผมไม่ต้องการสร้างความตื่นตระหนก”

และล่าสุด ทรัมป์ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามถึงการให้สัมภาษณ์กับวูดเวิร์ดว่า “ที่ไม่บอกว่าโคโรนาไวรัสรุนแรงเพราะไม่ต้องการให้ตื่นตระหนก ไม่ต้องการให้คนอเมริกันหวาดกลัว ผมไม่ต้องการให้สหรัฐหรือโลกตื่นตระหนก เราต้องแสดงความเป็นผู้นำ และสิ่งสุดท้ายที่คุณจะทำก็คือการสร้างความแตกตื่น”

หนังสือเล่มนี้ซึ่งมีกำหนดจะเผยแพร่ออกมาในช่วงใกล้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้ทรัมป์ เนื่องจากการสำรวจความคิดเห็นประชาชนจากหลายสำนักพบว่า ราว 2 ใน 3 ของคนอเมริกันไม่พอใจการรับมือ Covid-19 ของทรัมป์ และทรัมป์มักถูกวิจารณ์ว่าพยายามทำให้การแพร่ระบาดนี้ไม่รุนแรงเพื่อเพิ่มคะแนนนิยม