posttoday

ฟ้าแดงเหมือนสีเลือด ไฟป่าสหรัฐสุดสะพรึง

09 กันยายน 2563

สหรัฐอ่วม ไฟป่ารุนแรงสุดในประวัติการณ์ ลามทั่วชายฝั่งตะวันตก

วิกฤติไฟป่าลุกลามในแคลิฟอร์เนียยังคงรุนแรงและทวีคูณขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งนับว่าเป็นฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดในประวัติการณ์ของแคลิฟอร์เนีย โดยในปี 2020 ได้เกิดเปลวไฟที่ใหญ่ที่สุดสามในสี่ครั้งในประวัติศาสตร์ของรัฐ โดยไฟป่าครั้งนี้ลุกลามไปถึง 2.2 ล้านเอเคอร์ ส่งผลให้ชาวแคลิฟอร์เนียหลายแสนคนต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้าย

CNN รายงานว่า Thom Porter หัวหน้ากรมป่าไม้และการป้องกันอัคคีภัยของแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ไฟจำนวนมากจะยังคงลุกลามและยังคงไม่สามารถควบคุมได้จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

ภัยพิบัติครั้งนี้ไม่ได้อยู่แค่ในแคลิฟอร์เนียเท่านั้น แต่อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นและความแห้งแล้งรุนแรงทั่วสหรัฐอเมริกาฝั่งตะวันตก ส่งผลให้ในปีนี้ทั่วประเทศมีเปลวไฟ 40,883 แห่ง กินพื้นที่ 4.6 ล้านเอเคอร์

รวมถึงเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ในช่วงกลางวันที่ผ่านมา ทั้งเมืองกลายเป็นสีแดงจากอิทธิพลของไฟป่าที่กำลังลุกลามอย่างหนัก

ทั้งนี้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @picokali ได้แชร์ภาพท้องฟ้าเมืองพอร์ตแลนด์ตอนเที่ยงวันซึ่งขมุกขมัวด้วยควันไฟ และสีแดงของเปลวไฟทำให้ท้องฟ้าของเมืองเหมือนสีของเลือด เหมือนฉากของหนังสยองขวัญ

และในรัฐวอชิงตัน เจ้าหน้าที่กล่าวว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของบ้านและสิ่งปลูกสร้างในเมืองเมลเดน ซึ่งเป็นเมืองทางตะวันออกของรัฐถูกไฟไหม้ทำลาย อาคารกว่า 200 หลัง รวมทั้งสถานีดับเพลิง ที่ทำการไปรษณีย์ ศาลากลาง และห้องสมุดถูกไฟไหม้จนหมด