posttoday

"แอฟริกาใต้"ประณาม "ทรัมป์" ดูหมิ่น "เนลสัน แมนเดลา"

09 กันยายน 2563

พรรครัฐบาลของแอฟริกาใต้ประณาม "โดนัลด์ ทรัมป์" หลังดูหมิ่น "เนลสัน แมนเดลา" อดีตประธานาธิบดีผู้ล่วงลับ ชี้หากยังมีชีวิตอยู่คงได้สั่งสอนความเป็นผู้นำให้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พรรคสมัชชาแห่งชาติแอฟริกา (ANC) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของประเทศแอฟริกาใต้ ได้ประณาม นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ได้ดูหมิ่น นายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีผู้ล่วงลับของแอฟริกาใต้ หลังจากก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์ได้เผยแพร่เรื่องราวของนายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งมีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เคยกล่าวคำพูดที่ไม่สุภาพต่ออดีตประธานาธิบดีแมนเดลา พร้อมตั้งคำถามถึงความเป็นผู้นำของนายแมนเดลาด้วย

โฆษกพรรค ANC กล่าวว่า ทรัมป์เป็นคนที่มีแต่ความแตกแยกและเกลียดชัง และหากนายแมนเดลายังมีชีวิตอยู่ เขาคงสั่งสอนเรื่องความเป็นผู้นำให้กับทรัมป์

"ประธานาธิบดีแมนเดลาเชื่อในเรื่องความสัมพันธ์ด้านการค้าและทางการทูตที่ดี รวมทั้งเข้าใจถึงคุณค่าของความเป็นมิตรกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก แสดงให้เห็นว่า ความเป็นผู้นำที่แท้จริงไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคุณสร้างศัตรูขึ้นมาได้มากแค่ไหน หากแต่เป็นมิตรภาพที่ได้มา แม้จะจากพื้นที่ที่มีความเห็นต่างกันอย่างสุดขั้วก็ตาม"โฆษกพรรคสมัชชาแห่งชาติแอฟริกา