posttoday

"TikTok" ประกาศร่วมต่อต้าน "Hate Speech"

08 กันยายน 2563

"TikTok" แอพพลิเคชั่นวิดีโอสั้นยอดฮิตประกาศปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณว่าด้วยการต่อต้านคำพูดสร้างความเกลียดชังของยุโรป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ติ๊กต็อก (TikTok) แอพพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีน ได้ประกาศที่จะปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณว่าด้วยการต่อต้านคำพูดสร้างความเกลียดชัง (Hate Speech) ของยุโรป

เวรา จูโรวา รองประธานคณะกรรมาธิการด้านค่านิยมและความโปร่งใสของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า การได้ติ๊กต็อกเข้ามาร่วมกลุ่ม ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกอย่าง เฟซบุ๊ก ไมโครซอฟท์ ทวิตเตอร์ ยูทูบ และสแนปแชทอยู่นั้น ถือเป็นก้าวที่สำคัญ รวมทั้งคาดว่า ติ๊กต็อกจะไม่เพียงปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณเท่านั้น แต่ยังต้องเคารพกฎหมายยุโรปอย่างเต็มที่เมื่อดำเนินธุรกิจในยุโรปด้วย

ขณะที่ คอร์แม็ค คีแนน หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยของติ๊กต็อก ประจำภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา กล่าวว่า "เป้าหมายสูงสุดของ[ibKymคือการกำจัดความเกลียดชังบนติ๊กต็อก ซึ่งเราตระหนักดีว่าสิ่งนี้อาจดูเหมือนเป็นความท้าทายที่ยากลำบาก เนื่องจากโลกกำลังเปลี่ยนขั้วอำนาจมากขึ้น แต่เราเชื่อว่าสิ่งนี้ไม่ควรหยุดยั้งความพยายามของเรา

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปได้กำหนดแนวปฏิบัติทางจรรยาบรรณเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 โดยให้บริษัทเทคโนโลยีร่วมมือกับองค์กรภาคประชาสังคมและหน่วยงานสาธารณะเพื่อกำจัดคำพูดที่สร้างความเกลียดชังทางออนไลน์