posttoday

เงินหยวนจะเป็นสกุลเงินอันดับ3ของโลกในอีกสิบปี

08 กันยายน 2563

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจะบีบให้จีนต้องหันมาใช้เงินหยวนมากขึ้นพร้อมๆ กับที่นักลงทุนแห่เข้าตลาดจีนที่เสรีขึ้น

นักวิเคราะห์ของ Morgan Stanley เปิดเผยว่า ภายในปี 2030 เงินหยวนของจีนจะกลายเป็นสกุลเงินที่ทรงอิทธิพลที่สุดอันดับที่ 3 ของโลก รองจากเงินเหรียญสหรัฐและเงินยูโร เนื่องจากจีนเปิดตลาดการเงินกว้างขึ้นและยังลดการพึ่งพาเงินเหรียญสหรัฐลงอย่างต่อเนื่อง

รายงานที่เปิดเผยผ่าน SCMP เผยว่าเงินหยวนอาจมีสัดส่วนระหว่าง 5% - 10% ของสินทรัพย์สำรองอัตราแลกเปลี่ยนทั่วโลกภายในปี 2030 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 2.02% ตามรายงานโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2020

หากเงินหยวนมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นขนาดนั้นตามคาดการณ์ ก็จะมีอิทธิพลสูงกว่าเงินเยนของญี่ปุ่นและปอนด์อังกฤษ ทำให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดเป็นอันดับสามรองจากเงินเหรียญสหรัฐและยูโร

Morgan Stanley ยังคาดว่านักลงทุนทั่วโลกจะแห่กันไปซื้อสินทรัพย์ทางการเงินที่อิงกับสกุลเงินหยวนและมูลค่าการลงทุนในพอร์ตโฟลิโออาจสูงถึง 3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2030

หนึ่งในสาเหตุสำคัญคือความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐจะผลักดันให้จีนต้องหันมาใช้เงินหยวนในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศมากขึ้น ดังที่ก่อนหน้าหน้าโพสต์ทูเดย์รายงานว่ารัสเซียกับจีนหันมาลดการใช้เงินเหรียญสหรัฐในการทำธุรกรรม

AFP PHOTO / FRED DUFOUR