posttoday

ดับฝันอาเซียน ท่องเที่ยวสะดุดเพราะโควิดบุกอีก

08 กันยายน 2563

กรณีการติดเชื้อไวรัสระลอกใหม่ทำให้ความหวังในการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องดับวูบลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของกรณีการติดเชื้อโคโรนาไวรัสในเกาะบาหลีของอินโดนีเซียและผู้ติดเชื้อรายแรกของไทยในรอบ 100 วัน ส่งผลต่อความหวังของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สำคัญ

แผนการเปิดเกาะบาหลีสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอีกครั้งในเดือนกันยายนถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดในขณะที่ข้อเสนอของไทยในการเปิดเกาะภูเก็ตอย่างระมัดระวังก็ถูกตั้งคำถามอย่างมากถึงความเป็นไปได้

เช่นเดียวกับการพยายามส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังพิจารณาทำ "ฟองสบู่" หรือ Travel bubble ร่วมกับประเทศอื่น ๆ เพื่อให้ธุรกิจท่องเที่ยวเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหลังจากซบเซามานาน เรื่องนี้ก็ถูกตั้งคำถามเช่นกันว่าจะเป็นไปได้หรือไม่

ในช่วงแรกบาหลีดูเหมือนจะรับมือกับวิกฤตได้ดีกว่าส่วนอื่นๆ ของอินโดนีเซียซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่กรณีติดเชื้อในบาหลีได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวในประเทศเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม

“การท่องเที่ยวภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยในบาหลีเพิ่มขึ้น” ดร. ปันดู ริโอโน นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยอินโดนีเซียกล่าว

ในขณะที่เกตุต สุอาร์จายาหัวหน้าหน่วยงานด้านสาธารณสุขของบาหลีกล่าวว่าไม่ควรตำหนินักท่องเที่ยวในประเทศว่าเป็นเหตุให้กรณีติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่คนอื่นๆ กลับมองว่าประสบการณ์ของบาหลีเป็นการเตือนถึงอันตรายของการเปิดพรมแดนอีกครั้งอย่างเร็วเกินไป

นักระบาดวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวว่าการเดินทางมาของนักท่องเที่ยวในบาหลีไม่เพียงแต่ทำให้มีโอกาสที่บาหลีจะติดเชื้อจากส่วนอื่นๆ ของอินโดนีเซียมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังตอกย้ำถึงข้อบกพร่องของอินโดนีเซียในการจัดการกับการระบาดของโรค โดยเฉพาะขาดการตรวจเชื้อและการติดตามการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขยังกล่าวอีกว่าปัจจัยที่เป็นไปได้อีกประการหนึ่งที่ทำให้บาลีระบาดหนักคือการมาถึงของเชื้อกลายพันธุ์ของไวรัสที่เรียกว่า D614G

บาหลีมีรายงานผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส 196 รายในวันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งทำลายสถิติสูงสุดเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน เพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าโดยเฉลี่ยเทียบกับช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมาในขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นสองเท่าเป็น 116 รายในช่วงเวลาดังกล่าว

เศรษฐกิจของอินโดนีเซียรายไตรมาสหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสองทศวรรษในช่วงไตรมาสที่สอง โดยเศรษฐกิจของบาหลีหดตัวมากกว่าส่วนอื่นๆ ของประเทศเกือบถึง 11%

ประเทศไทยซึ่งพึ่งพาการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติคิดเป็นกว่า 11% ของ GDP เมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้ได้รับผลกระทบหนักยิ่งขึ้นจากการล่มสลายของการท่องเที่ย วแม้ว่าจะจัดการกับโรคระบาดได้ดีขึ้นก็ตาม และเศรษฐกิจยังหดตัวมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในไตรมาสที่สอง

ประเทศไทยระงับแผนการทำข้อตกลง Travel bubble กับบางประเทศในเดือนสิงหาคมเนื่องจากผู้ติดเชื้อโคโรนารายวันรายใหม่เพิ่มขึ้นในบางส่วนของเอเชีย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าการเปิดภูเก็ตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างระมัดระวังมีแนวโน้มที่จะล่าช้าออกไปจนกว่าจะถึงวันที่ 1 ตุลาคม

นายยุทธศักดิ์กล่าวกับรอยเตอร์ว่าเขาหวังว่าโครงการนี้จะสามารถทำได้ทันเมื่อถึงช่วงฤดูหนาวของยุโรปซึ่งเป็นช่วงไฮซีวั่นของการท่องเที่ยวของไทย

การท่องเที่ยวในท้องถิ่นของเวียดนามกลับมาเปิดอีกครั้งหลังจากที่สามารถกำจัดไวรัสได้แล้วในตอนแรกก็เกิดความสั่นคลอนเมื่อมีการค้นพบการระบาดใหม่ในเมืองดานัง เมืองตากอากาศของประเทศในเดือนกรกฎาคม ทำให้ทางการต้องล็อคดาวน์อย่างเข้มงวดซึ่งเพิ่งยกเลิกในวันจันทร์ที่ผ่านมา

Photo by Nhac NGUYEN / AFP