posttoday

แฉนาโตหันมาซ้อมยิงขีปนาวุธ เตรียมถล่มรัสเซีย

07 กันยายน 2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยว่าเขาสังเกตเห็นความเคลื่อนไหวในเชิงรุกกับรัสเซียมากขึ้นหลายสิบเท่าตัวในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

สำนักข่าว RT ของรัสเซียอ้างคำกล่าวของเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียที่เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในรายการโทรทัศน์แห่งชาติว่า ในเวลานี้กองกำลังทางอากาศของกลุ่มทหารนาโต (NATO) ที่นำโดยสหรัฐไม่เพียงแต่เสริมกำลังคอยเฝ้าระวังตามแนวพรมแดนของรัสเซียเท่านั้น แต่ตอนนี้ยังซ้อมการโจมตีรัสเซียอีกด้วย

ชอยกูกล่าวว่าเขาสังเกตพบว่ามีการเสริมกำลังตามแนวชายแดนรัสเซียและยังมีการซ้อมรบทางอากาศตามแนวชายแดนรัสเซียรวมถึงการป้องกันกาณโจมตีทางอากาศด้วย โดยเมื่อเดือนที่แล้วกิจกรรมในทำนองดังกล่าวเพิ่มขึ้นประมาณ 30% เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม 2019

นอกจากนี้เครื่องบินของนาโตยังซ้อมทำการโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วงขึ้นและยังทำการยิงขีปนาวุธจำลองเพื่อซ้อมยิงเป้าหมายภายในรัสเซียเป็นประจำ

"สิ่งที่น่าตกใจที่สุดก็คือ ก่อนหน้านี้มีแต่เครื่องบินลาดตระเวนเป็นหลักและบินไม่บ่อยนัก แต่ตอนนี้พวกเขาได้เริ่มเที่ยวบินฝึกซ้อมเป็นประจำโดยใช้เครื่องบินจำนวนมากพร้อมๆ กับที่มีการโจมตีด้วยขีปนาวุธจำลอง" ชอยกูระบุ

RT รายงานว่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเครื่องบินของรัสเซียและนาโตเผชิญหน้ากับหลายครั้งในบริเวณใกล้เคียงกับพรมแดนของรัสเซีย ล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์เมื่อเครื่องบินทิ้งระเบิดยุทธศาสตร์ B-52H ของกองทัพอากาศสหรัฐที่สามารถติดตั้งและใช้งานนิวเคลียร์ได้จำนวน 3 ลำได้โฉบเข้าใกล้ชายแดนของรัสเซียผ่านน่านฟ้าของยูเครน แต่ถูกสกัดกั้นโดยเครื่องบินขับไล่ของรัสเซีย 8 ลำและเตือนให้บินห่างจากชายแดน

Photo by Mario GOLDMAN / AFP