posttoday

มีหวัง วัคซีนโควิดรัสเซียช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโคโรนาไวรัส

05 กันยายน 2563

ผลการทดลองวัคซีน Covid-19 ของรัสเซียซึ่งจดทะเบียนไปเมื่อเดือนที่แล้ว พบสามารถสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ ทั้งยังมีผลข้างเคียงในระดับต่ำ

ผลการทดลองวัคซีน Covid-19 ชื่อ Sputnik V ในระยะที่ 1 และ 2 ของรัสเซียซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ The Lancet พบว่า วัคซีนดังกล่าวสามารถสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายของอาสาสมัครทั้ง 76 คน โดยระดับภูมิคุ้มกันจากวัคซีนนี้ใกล้เคียงกับภูมิคุ้มกันที่ร่างกายของผู้ป่วยสร้างขึ้นเองตามธรรมชาติหลังจากหายป่วย Covid-19

นอกจากนี้ วัคซีนของรัสเซียยังมีผลข้างเคียง อาทิ อาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดข้อ ไม่รุนแรง แต่ไม่ได้ระบุว่าผลข้างเคียงนี้จะอยู่นานเท่าใด

อย่างไรก็ดี บรรดานักวิทยาศาสตร์ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานวิจัยชิ้นนี้ระบุว่า แม้ว่าผลการทดลองจะน่าพึงพอใจ แต่การทดลองในระยะที่ 3 ซึ่งทำกับอาสาสมัครในวงกว้างจะเป็นตัวชี้วัดว่าวัคซีน Sputnik V มีประสิทธิภาพหรือไม่

ด้านนักวิจัยจากสถาบันวิจัยโรคระบาดและจุลชีววิทยาแห่งชาติกามาเลยาของรัสเซียเผยว่า วัคซีน Sputnik V ได้รับอนุญาตให้ทดลองในระยะที่ 3 เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมีอาสาสมัครเข้าทดสอบราว 40,000 คน และจะเริ่มทดลองในกรุงมอสโกในสัปดาห์หน้า