posttoday

ผู้กำกับดังฟันธงทรัมป์คว้าชัยศึกเลือกตั้งอีกสมัย

01 กันยายน 2563

ผู้กำกับดังเตือนฝ่ายหนุนทรัมป์ในรัฐสวิงสเตตกำลังมาแรงมาก พรรคเดโมแครตเสี่ยงแพ้อีกรอบซ้ำรอยการพ่ายแพ้ของฮิลลารี คลินตัน เมื่อปี 2016

ไมเคิล มัวร์ ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีชื่อดังชาวอเมริกันและนักเคลื่อนไหวด้านการเมืองผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ออกโรงเตือนผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตว่า พรรคอาจแพ้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย.นี้ ด้วยความผิดพลาดเดียวกับที่ทำให้ ฮิลลารี คลินตัน แพ้การเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หลังจากผลโพลล์ชี้ว่าคะแนนนิยมของทรัมป์ในรัฐสวิงสเตต หรือรัฐที่มีคะแนนเสียงแกว่งไปแกว่งมาหรือสูสีกันอยู่ในช่วงขาขึ้น

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 มัวร์ เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่กี่คนที่ทำนายว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะมีชัยเหนือ ฮิลลารี คลินตัน เพราะนโยบาย America First หรืออเมริกาต้องมาก่อนของทรัมป์โดนใจชาวอเมริกันในรัฐสวิงสเตต ซึ่งเป็นฐานการผลิตรถยนต์และอุตสาหกรรมหนักของสหรัฐ

และในโพสต์ในเฟซบุ๊คของมัวร์เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าตัวยังเผยอีกว่ามีแนวโน้มว่าทรัมป์จะได้เป็นผู้นำสหรัฐเป็นสมัยที่ 2

ผู้กำกับวัย 66 ปีระบุว่า “ขอโทษที่ต้องนำตัวเลขมาให้ดูกันอีกครั้ง แต่โพลล์ของ CNN ที่สอบถามชาวอเมริกันที่ลงทะเบียนเลือกตั้งเมื่อเดือน ส.ค.ในรัฐสวิงสเตต บอกว่าไบเดนกับทรัมป์มีคะแนนสูสีกัน ในรัฐมินิโซตามีคะแนน 47-47 ในรัฐมิชิแกนซึ่งไบเดนเคยมีคำแนนทิ้งห่าง ทรัมป์ก็ไล่มาจนเหลือคะแนนตามหลังเพียง 4 จุดเท่านั้น”

มัวร์ถามต่อว่า “คุณพร้อมสำหรับชัยชนะของทรัมป์หรือยัง? คุณเตรียมใจที่จะถูกทรัมป์ชิงไหวชิงพริบอีกครั้งหรือยัง? คุณแน่ใจหรือไม่ว่าทรัมป์จะไม่มีทางชนะ? คุณพอใจกับความเชื่อมั่นที่มีให้ต่อที่ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตในการจัดการเรื่องนี้หรือไม่?”

มัวร์ย้ำว่าพรรคเดโมแครตกำลังมั่นใจในเรื่องผิดๆ และดูเหมือนว่าเดโมแครตกำลังเดินทางซ้ำรอยความผิดพลาดในการหาเสียงของ ฮิลลารี คลินตัน “ไบเดนเพิ่งประกาศว่าจะลงพื้นที่หลายแห่ง แต่ไม่มีรัฐมิชิแกน ฟังดูคุ้นๆ ไหม”

เมื่อปี 2016 ฮิลลารีถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าไม่ได้ให้เวลาและความสำคัญกับรัฐสวิงสเตตอย่าง มิชิแกน วิสคอนซิน และเพนซิลเวเนียอย่างเพียงพอ ส่งผลให้รัฐเหล่านี้ซึ่งเคยเลือกพรรคเดโมแครตในสมัยอดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เปลี่ยนใจมาเทคะแนนให้ทรัมป์จนทำให้เดโมแครตแพ้การเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ผู้กำกับดังยังเชิญชวนให้ชาวอเมริกันออกไปเลือกตั้งว่า “อย่าปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเดโมแครตในการกำจัดทรัมป์ คุณต้องกำจัดทรัมป์ เราต้องตื่นขึ้นมาทุกวันในอีก 67 วันข้างหน้า และต้องแน่ใจว่าพวกเราแต่ละคนชวนให้คนอื่นอีก 100 คนออกไปเลือกตั้ง ลงมือทำตอนนี้เลย!”