posttoday

เฟซบุ๊คขู่บล็อคผู้ใช้ตอบโต้รัฐบาลออสซี่เก็บเงินค่าข่าว

01 กันยายน 2563

เฟซบุ๊คเตรียมบล็อคไม่ให้ผู้ใช้และบรรดาสื่อมวลชนในออสเตรเลียแชร์ข่าว ตอบโต้ทางการออสเตรเลียที่จะออกกฎหมายบังคับให้สื่อสังคมออนไลน์จ่ายเงินค่าข่าวของสำนักข่าวที่เฟซบุ๊คนำไปแสดงบนแพลตฟอร์ม

การเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊คทำให้การต่อสู้ในเรื่องต่อต้านการผูกขาดตลาดระหว่างเฟซบุ๊คกับรัฐบาลออสเตรเลียทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลออสเตรเลียต้องการให้บริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊คและกูเกิลจ่ายเงินชดเชยให้กับสำนักข่าวที่นำข่าวไปแชร์บนแพลตฟอร์มของบริษัท

เฟซบุ๊คระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งอยู่ระหว่างรออนุมัติจากสภาออสเตรเลียไม่เป็นธรรมและเปิดช่องให้สำนักข่าวเก็บเงินค่าข่าวเท่าใดก็ได้ตามที่ต้องการ และหากร่างกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ เฟซบุ๊คจะใช้มาตรการที่ไม่เคยใช้มาก่อน บล็อคไม่ให้ชาวออสเตรเลียแชร์ข่าวบนเฟซบุ๊คและอินสตาแกรม

ด้านรัฐบาลออสเตรเลียระบุว่า กำลังพยายามสร้างความสมดุลระหว่างบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่กับอุตสาหกรรมสื่อท้องถิ่นที่กำลังสูญเสียรายได้จากการโฆษณาให้กับบริษัทเทคโนโลยี อาทิ บริษัท News Corp ของ รูเพิร์ต เมอร์ด็อค ต้องประกาศลดพนักงานและปิดหรือยุติการพิมพ์หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในออสเตรเลียกว่า 100 แห่งเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ร่างกฎหมายใหม่ของออสเตรเลียเป็นหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลหลายประเทศในการออกกฎกำกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ด้วยความกังวลว่าเฟซบุ๊คและกูเกิลต่างได้รับรายได้จากค่าโฆษณาจำนวนมหาศาล ซึ่งเม็ดเงินเหล่านี้จะช่วยค้ำจุนให้สื่อมวลชนอยู่รอด