posttoday

สื่อนอกเผย ไทยหาทางเลือกแทนช่องแคบมะละกา

31 สิงหาคม 2563

เส้นทางใหม่เป็นทางบายพาสที่จะเชื่อมโยงมหาสมุทรอินเดียแปซิฟิก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่าประเทศไทยกำลังต้องการสร้างทางบกที่เชื่อมระหว่างมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิกโดยไม่ต้องผ่านช่องแคบมะละกาซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ช่องแคบมะละกาซึ่งเป็นช่องแคบระหว่างมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซียปัจจุบันเป็นเส้นทางเดินเรือที่สั้นที่สุดที่เชื่อมระหว่างภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกับอินเดียและตะวันออกกลาง ประมาณหนึ่งในสี่ของสินค้าที่มีการซื้อขายของโลกในแต่ละปีจะต้องผ่านเส้นทางนี้

“ช่องแคบมีความแออัดมาก” นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก “การใช้เส้นทางอื่นผ่านประเทศไทยจะช่วยลดเวลาในการขนส่งสินค้าได้มากกว่าสองวันซึ่งมีค่ามากสำหรับธุรกิจ”

ตามที่นายศักดิ์สยามเปิดเผย ประเทศไทยมีแผนที่จะสร้างท่าเรือน้ำลึกสองแห่งบนชายฝั่งทางใต้ของประเทศและเชื่อมโยงผ่านทางหลวงและทางรถไฟ โดย “สะพานบก” ระยะทาง 100 กิโลเมตรจะมาแทนที่ข้อเสนอให้ขุดคลองผ่านคอคอดกระ ซึ่งจะทำให้เกิดการทำลายสิ่งแวดล้อมมากเกินไปเขากล่าว

แนวคิดเรื่องคลองที่จะลัดเลาะไปตามจุดที่แคบที่สุดของประเทศและลดระยะการเดินทาง 1,200 กิโลเมตรโดยไม่ต้องผ่านช่องแคบมะละกา ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือและยกเลิกไปหลายครั้งในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา

นายศักดิ์สยามเผยว่ารัฐบาลไทยได้อนุมัติงบประมาณ 75 ล้านบาทสำหรับการศึกษาแนวทางการก่อสร้างท่าเรือ 2 แห่งและอีก 90 ล้านบาทเพื่อศึกษาแนวทางการสร้างทางหลวงและทางรถไฟที่เชื่อมระหว่างกัน

photo by REUTERS/Tim Wimborne