posttoday

จีนยกเลิกวิจัยวัคซีนโควิดร่วมกับแคนาดา

28 สิงหาคม 2563

ท่ามกลางความสัมพันธ์ตึงเครียดระหว่างแคนาดาและจีน จู่ๆ ทั้งสองฝ่ายก็ประกาศยุติการวิจัยวัคซีน Covid-19 ร่วมกัน  

สภาวิจัยแห่งชาติแคนาดา (NRC) ประกาศว่า ได้ยุติความร่วมมือในการพัฒนาวัคซีน Covid-19 กับบริษัท CanSino Biologics ของจีนแล้ว เนื่องจากรัฐบาลจีนไม่อนุมัติการจัดส่งวัคซีนให้แคนาดา

เดิมทีวัคซีนของ CanSino Biologics ที่พัฒนาขึ้นโดยใช้เซลล์เชื้อโคโรนาไวรัสที่สกัดโดยสภาวิจัยของแคนาดา มีกำหนดจะส่งไปทดลองระยะที่ 1 ที่ศูนย์วัคซีนวิทยาของมหาวิทยาลัยดัลเฮาซีในรัฐโนวาสโกเชียปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา แต่กลับไม่มีการส่งดังกล่าวเกิดขึ้น

ทางบริษัท CanSino Biologics อ้างว่าปัญหาด้านระบบราชการของจีนทำให้บริษัทไม่สามารถส่งวัคซีนให้แคนาดาตามกำหนด แต่หนังสือพิมพ์ Global and Mail ของแคนาดารายงานว่าทางการจีนอนุมัติให้ส่งวัคซีนอื่นๆ ไปยังหลายประเทศเพื่อทดลองในวงกว้าง

การยุติความร่วมมือทำให้เกิดข้อกังขาว่าอาจเกิดจากความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยราบรื่นระหว่างจีนกับแคนาดาจากกรณีที่แคนาดาจับกุมตัว เมิ่งหว่านโจว ประธานฝ่ายการเงินของหัวเว่ยตามหมายจับของสหรัฐหรือไม่

ในเวลาต่อมา ฟรองซัว ฟิลิปป์ แชมเปญ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา และเจ้าลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า การยุติความร่วมมือไม่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ