posttoday

พิพิธภัณฑ์ดัตช์เครียด ภาพวาดดังอายุเกือบ 400 ปีถูกขโมยครั้งที่ 3

28 สิงหาคม 2563

หลังจากถูกขโมยครั้งที่ 2 ทางพิพิธภัณฑ์ได้เฝ้าระวังอย่างเข้มงวดแล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

สำนักข่าว BBC รายงานว่า ภาพวาด Two Laughing Boys with a Mug of Beer อายุ 394 ปี มูลค่าราว 18 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 560.70 ล้านบาท ผลงานของศิลปินชาวดัตช์ชื่อดัง ฟรานส์ ฮัลส์ ถูกขโมยจากพิพิธภัณฑ์ Hofje van Mevrouw van Aerden ในเมืองเลียร์ดัม จังหวัดอูเทรคต์ ทางตะวันตกของเนเธอร์แลนด์

ตำรวจเผยว่า โจรบุกเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ทางประตูด้านหลังในช่วงเช้ามืด โดยสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นเวลา 03.30 น. แต่เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปถึง โจรก็หนีไปแล้ว โดยขณะนี้ทางพิพิธภัณฑ์กำลังตรวจสอบกล้องวงจรปิด รวมทั้งประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านโจรขโมยผลงานศิลปะและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเพื่อตามตัวคนร้าย

ตำรวจเนเธอร์แลนด์เผยว่า ก่อนหน้านี้ภาพเขียนล้ำค่านี้ถูกโจรขโมยมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อปี 1988 พร้อมกับภาพเขียนของ ยาค็อบ ฟาน ไรส์ดาล จิตกรชื่อดังในยุคเดียวกับฟรานส์ ฮัลส์ ก่อนจะตามกลับคืนมาได้ในอีก 3 ปีให้หลัง และครั้งที่ 2 เมื่อปี 2011 ก่อนจะพบอีกครั้งในอีก 6 เดือนต่อมา

หลังจากภาพดังกล่าวถูกขโมยครั้งที่ 2 ทางพิพิธภัณฑ์ได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าชมโดยต้องอยู่ในการดูแลติดตามของเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์เท่านั้น

ด้าน อาร์ธูร์ บรันด์ นักสืบผู้เชี่ยวชาญด้านการตามหาผลงานศิลปะที่ถูกขโมยเผยว่า การโจรกรรมครั้งนี้เป็นการลงมือตามใบสั่ง

บรันด์ยังเผยอีกว่า ในอดีตหัวขโมยมักจะซื้อผลงานที่ตัวเองโจรกรรมไปเพื่อแลกเปลี่ยนกับการลดโทษจำคุก เช่นในกรณีของ คีส์ เฮาต์มาน นักค้ายาเสพติด ที่พยายามแลกเปลี่ยนภาพวาดของ ฟินเซนต์ ฟัน โคค หรือแวน โก๊ะ เพื่อขอลดโทษ ทว่าวิธีนี้ใช้ไม่ได้ผลแล้ว เนื่องจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ไม่รับซื้องานศิลป์ที่ถูกโจรกรรมแล้ว

ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์เล็กๆ มักตกเป็นเป้าของโจรขโมยงานศิลปะ เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว โจรพยายามขโมยผลงานของแรมบรันต์ ศิลปินชาวดัตช์ 2 ชิ้นจากแกลเลอรี่แสดงงานศิลปะ Dulwich Picture Gallery ในกรุงลอนดอน แต่ตำรวจเข้ามาถึงที่เกิดเหตุก่อนที่ภาพจะถูกนำออกไป