posttoday

เกาหลีอ่วมหมอหยุดงานประท้วง ติดเชื้อวันเดียวเกือบ400ราย

23 สิงหาคม 2563

วิกฤตสองด้านทั้งการระบาดระลอกที่สองและแพทย์ฝึกหัดที่นัดหยุดงานต่อเนื่อง

เกาหลีใต้รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม จากการระบาดระลอกใหม่ที่แพร่กระจายจากคริสตจักรในกรุงโซลและจากการประท้วงทางการเมืองที่สมาชิกเข้าร่วมนับหมื่นคน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 397 ราย ณ เที่ยงคืนวันเสาร์เพิ่มขึ้นจาก 332 คนของวันก่อนหน้าและเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขสามหลักต่อวันมานานมากกว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว ทำให้เกิดความกังวลว่าจะระบาดไปทั่วประเทศ

ทำให้เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รวม 17,399 รายโดยมีผู้เสียชีวิต 309 ราย

ตั้งแต่วันอาทิตย์เป็นต้นมารัฐบาลได้กำหนดกฎการเว้นระยะห่างทางสังคมในขั้นที่สองในพื้นที่นอกกรุงโซล โดยห้ามการประชุมในโบสถ์และปิดไนต์คลับบุฟเฟ่ต์และไซเบอร์คาเฟ่

หากอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่ช้าลงในเร็ว ๆ นี้ หน่วยงานด้านสุขภาพกล่าวว่าในที่สุดอาจต้องใช้กฎการเว้นระยะห่างทางสังคมขั้นที่ 3 ซึ่งเป็นมาตรการที่ยากที่สุด เพราะจะต้องสั่งปิดโรงเรียนและธุรกิจ 

ด้านสำนักข่าว Yonhap รายงานว่า แพทย์ฝึกหัดในทุกระดับได้เริ่มการประท้วงอย่างไม่มีกำหนด เพื่อคัดค้านแผนการปฏิรูปกำลังคนด้านการแพทย์ของรัฐบาลที่จะเพิ่มโควต้าการรับเข้าเรียนในโรงเรียนแพทย์

รัฐบาลได้ขอร้องให้แพทย์รุ่นใหม่กลับไปทำงาน เพราะกังวลว่าการนัดหยุดงานอาจส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขในช่วงที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มมากขึ้นทั่วประเทศ

โรงพยาบาลเซเวอแรนซ์ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่ในใจกลางกรุงโซลได้บอกแพทย์ที่เหลือว่าห้องฉุกเฉินจะไม่สามารถรองรับผู้ป่วยวิกฤตได้ในขณะนี้ เพราะแพทย์ฝึกงานนัดหยุดงาน

Photo by Ed JONES / AFP