posttoday

นักการเมืองญี่ปุ่นจัดม็อบต่อต้านการใส่แมสก์

11 สิงหาคม 2563

นอกจากนี้เขายังชวนให้แนวร่วมไม่สวมหน้ากากอนามัยขึ้นรถไฟที่วิ่งไปรอบโตเกียวเพื่อให้คนอื่นๆ เห็นว่าคนที่สวมหน้ากากอนามัยเป็นคนแปลกแยกของสังคม

สำนักข่าว JapanToday รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (9 ส.ค.) ชาวญี่ปุ่นกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันถือป้ายรณรงค์ต่อต้านการสวมหน้ากากอนามัยและมาตรการอื่นที่ป้องกันไม่ให้เชื้อโคโรนาไวรัสแพร่ระบาด บริเวณสถานีรถไฟชิบุยะ ซึ่งเป็นสถานีที่มีผู้คนพลุกพล่านมากที่สุดของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ยังมีการเชิญชวนให้สมาชิกกลุ่มเข้าไปใช้บริการรถไฟสายยะมะโนะเตะที่วิ่งรอบกรุงโตเกียวโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย เพื่อแสดงให้คนอื่นๆ เห็นว่าการสวมหน้ากากอนามัยเป็นเรื่องที่แปลกแยก

แกนนำของกิจกรรมนี้คือ มะซะยุกิ ฮิระสึกะ ที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงโตเกียวที่เพิ่งจัดขึ้นเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยระหว่างการหาเสียงเขาชูนโยบาย “Covid-19 ก็แค่ไข้หวัดธรรมดา” และยังบอกอีกว่า การสัมผัสเชื้อโคโรนาไวรัสจะช่วยกระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง แต่มีชาวกรุงโตเกียวเลือกเขาเพียง 0.15% หรือไม่ถึง 10,000 คนเท่านั้น

หลังจากที่นักการเมืองรายนี้ประกาศว่าจะจัดกิจกรรมดังกล่าวในช่องยูทูบส่วนตัวก็สร้างความไม่พอใจให้ชาวญี่ปุ่น จนแฮชแท็ก #???????? หรือ cluster festival หรือเทศกาลคลัสเตอร์ ซึ่งคลัสเตอร์เป็นคำที่ใช้เรียกการติดเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นกลุ่มใหญ่ในเวลาเดียวกัน ติดเทรนด์อันดับ 1 ในทวิตเตอร์ของญี่ปุ่น

ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางคนถุงกับเรียกฮิระสึกะและกลุ่มของเขาว่าเป็นพวกก่อการร้าย