posttoday

TikTok สวนกลับ จะฟ้องรัฐบาลทรัมป์อย่างเร็วที่สุดวันอังคาร

09 สิงหาคม 2563

การแบนแอพดังกำลังจะกลายเป็นมหากาพย์ เมื่อ TikTok ไม่ยอมรามือและยังไม่ขายบริษัทง่ายๆ

TikTok จะยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐอย่างเร็วที่สุดในวันอังคารนี้ เพื่อคัดค้านคำสั่งผู้บริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ห้ามใช้ TikTok ในสหรัฐอีกต่อไป ข้อมูลนี้ได้รับการเปิดเผยโดยสำนักข่าว NPR ซึ่งอ้างข้อมูลจากบุคคลซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับคดีดังกล่าว

คดีดังกล่าวจะถูกฟ้องในศาลแขวงเขตแคลิฟอร์เนียใต้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของของสำนักงาน TikTok ในสหรัฐ

คดีนี้จะโต้แย้งว่าคำสั่งของประธานาธิบดีนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญเพราะไม่เปิดโอกาสบริษัท TikTok ชี้แจงหรือตอบสนองกับคำสั่งห้ามดังกล่าวของทรัมป์

นอกจากนี้ TikTok ยังอ้างว่าเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลสหรัฐที่ใช้เป็นมูลเหตุในการออกคำสั่งดังกล่าวไม่มีมูลความจริง

ด้านทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการฟ้องร้องดังกล่าว และยังปกป้องคำสั่งของทรัมป์ว่าเป็นความชอบธรรมแล้ว

ทรัมป์ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเมื่อวันพฤหัสบดี ห้ามไม่ให้ผู้ที่อยู่ในสหรัฐและบริษัทต่างๆ ในสหรัฐทำธุรกิจกับแอพ TikTok และ WeChat ของ Tencent Holdings มีผลบังคับใช้ใน 45 วันโดยอ้างถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศเกี่ยวกับข้ออ้างเรื่องการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกัน

ทั้งนี้ คำสั่งแบน TikTok ของทรัมป์อ้างอำนาจตามกฎหมายปี 1997 ที่ให้ประธานาธิบดีสหรัฐสามารถประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติเพื่อตอบสนองต่อ “ภัยคุกคามที่ผิดปกติและไม่ธรรมดา” เปิดโอกาสให้ประธานาธิบดีสามารถปิดกั้นธุรกรรมและยึดทรัพย์สินได้

Photo by Olivier DOULIERY / AFP