posttoday

อเมริกันติดโควิดถึง 5 ล้านคน ทรัมป์อ้างการระบาดลดลงแล้ว

09 สิงหาคม 2563

สื่อต่างประเทศชี้ว่าการระบาดของโควิด-19กำลังครอบงำสหรัฐ ซึ่งหมายความว่า "เอาไม่อยู่แล้ว"

จำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในสหรัฐมีจำนวนถึง 5 ล้านคนแล้วจากการคำนวณเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโดยสื่อของสหรัฐ สหรัฐยังเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกและมีตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เลวร้ายที่สุด และยังตอกย้ำให้เห็นว่าสหรัฐอาจจะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไม่ได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสมากกว่า 5 ล้านรายในสหรัฐโดยมีการวิเคราะห์ว่ามีผู้ติดเชื้อ 1 ใน 66 คน

การนับโดยมหาวิทยาลัย Johns Hopkins แสดงให้เห็นว่าสหรัฐมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 160,000 คนซึ่งเกือบหนึ่งในสี่ของทั้งหมดทั่วโลก

ผู้ป่วยในสหรัฐมีเพิ่มขึ้นหลังการตัดสินใจของรัฐในการคลายล็อคอีกครั้ง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พยายามผลักดันให้ประชาชนเริ่มทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจเตามปกติและยังหวังว่าจะเพิ่มโอกาสของเขาที่จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน

ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดลงตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมตามรายงานของ The New York Times แต่ผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 7 วันยังคงอยู่ที่ประมาณ 1,000 คน

นอกจากนี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งของผู้บริหารเพื่อให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไปเจอกับปัญหาทางตันระหว่างการพิจารณาในสภาคองเกรส

ทรัมป์ยังกล่าวว่าการระบาดลดลงแล้ว โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเขาอ้างว่า “เรากำลังเริ่มเห็นหลักฐานของความคืบหน้าครั้งสำคัญ จำนวนผู้ป่วยเชิงบวกทั่วประเทศลดลงเกือบ 6% จากสัปดาห์ก่อนและอัตราการการติดเชื้อเป็นบวกก็ลดลงจาก 8.7 เป็น 8% ในช่วงเวลาเดียวกันซึ่งเป็นสัญญาณที่ให้กำลังใจ - ผมต้องบอกว่า - ว่าไวรัสกำลังถอยแล้ว"

บราซิลยังคงเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบแย่ที่สุดเป็นอันดับสองทั้งในแง่ของการติดเชื้อและการเสียชีวิต เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตเกิน 100,000 คนและมีผู้เสียชีวิตมากถึง 3 ล้านคน

จากการนับของมหาวิทยาลัย John Hopkins จำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 19.5 ล้านคนในขณะที่มีผู้เสียชีวิตประมาณ 720,000 คน

Photo by Bryan R. Smith / AFP