posttoday

พบสัญญาณจีน-รัสเซีย-อิหร่านป่วนเลือกตั้งสหรัฐ

08 สิงหาคม 2563

หน่วยข่าวกรองสหรัฐเตือน จีน รัสเซีย อิหร่าน พยายามแทรกแซงการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยจีนและอิหร่านไม่เอาทรัมป์ รัสเซียไม่เอาไบเดน

วิลเลียม เอวานินา ผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านข่าวกรองและรักษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NCSC) เตือนว่า จีน รัสเซีย และอิหร่าน พยายามครอบงำผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกัน สร้างความปั่นป่วนแตกแยกในประเทศ สั่นคลอนความเชื่อมั่นในกระบวนการประชาธิปไตยของชาวอเมริกัน และแทรกแซงระบบเลือกตั้งสหรัฐ

เอวานินาระบุว่า จีนไม่ต้องการให้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นคนที่คาดเดายาก โดยจีนพยายามหาทางมีอิทธิพลเหนือการเมืองสหรัฐก่อนการเลือกตั้ง รวมทั้งกดดันนักการเมืองสหรัฐที่ต่อต้านจีน และหันเหเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน

ด้านรัสเซียพยายามใส่ร้ายป้ายสี โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตและสมาชิกพรรคคนอื่นๆ ที่มีแนวคิดต่อต้านรัสเซีย และยังมีบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียใช้โซเชียลมีเดียและสถานีโทรทัศน์รัสเซียหาเสียงให้ทรัมป์

ขณะที่อิหร่านพยายามทำลายประชาธิปไตย ทรัมป์ และสร้างความแตกแยกในสหรัฐก่อนการเลือกตั้งด้วยการปล่อยข้อมูลเท็จและเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อต้านสหรัฐในโลกออนไลน์ เนื่องจากคาดว่าหากทรัมป์นั่งเก้าอี้สมัยที่สอง สหรัฐจะเดินหน้ากดดันอิหร่าน และปลุกปั่นจนนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงผู้นำ