posttoday

เครื่องบินอินเดียพุ่งตกเขาขณะลงจอดผู้โดยสารดับ 17

08 สิงหาคม 2563

เครื่องบินโดยสารอินเดียไถลออกนอกรันเวย์ขณะลงจอดท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย จนตกเขา ตัวเครื่องแตกเป็น 2 ส่วน

เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบิน แอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรส เที่ยวบินที่ IX-1344 ไถลตกรันเวย์ขณะลงจอดท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายจากพายุฝนที่สนามบินนานาชาติโคชิโคดในรัฐเกรละ ทางตอนใต้ของอินเดีย ก่อนจะพุ่งลงหุบเขาลึกราว 10.66 เมตรจนเครื่องแตกเป็น 2 ส่วน

เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย รวมทั้งนักบินทั้ง 2 ราย และได้รับบาดเจ็บ 173 ราย ในจำนวนนี้สาหัส 46 ราย โดยทีมกู้ภัยสามารถช่วยผู้โดยสารส่วนใหญ่ออกมาได้ เนื่องจากไม่ได้เกิดไฟไหม้ที่ตัวเครื่อง

เครื่องบินลำดังกล่าวบินกลับมาจากนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในภารกิจรับชาวอินเดียที่ตกค้างอยู่ในต่างแดนจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 โดยมีผู้โดยสารทั้งหมด 184 ราย เป็นเด็กทารก 10 ราย และลูกเรืออีก 6 คน รวมทั้งหมด 190 ชีวิต

รายงานระบุว่า นักบินนำเครื่องลงจอดไม่สำเร็จในครั้งแรก เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายจากฝนที่ตกหนัก จากนั้นจึงพยายามนำเครื่องลงจอดเป็นครั้งที่สอง จนไถลออกนอกรันเวย์

ทั้งนี้ อุบัติเหตุครั้งล่าสุดนี้เป็นครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 10 ปี นับตั้งแต่เครื่องบินของสายการบิน แอร์ อินเดีย ประสบอุบัติเหตุลักษณะเดียวกันในเมืองมังกาลอร์ รัฐกรณาฏกะ และตัวเครื่องเกิดไฟลุกไหม้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 158 ราย

เครื่องบินอินเดียพุ่งตกเขาขณะลงจอดผู้โดยสารดับ 17

เครื่องบินอินเดียพุ่งตกเขาขณะลงจอดผู้โดยสารดับ 17

Photo by / AFP