posttoday

โวยซัคเคอร์เบิร์กฉวยโอกาสอ้างความมั่นคงโค่นTikTok

04 สิงหาคม 2563

ผู้บริหารของ TikTok ยังบอกว่า Facebook ขโมยไอเดียผลิตภัณฑ์และชิงลูกค้า

เควิน เมเยอร์ (Kevin Mayer) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ TikTok สาขาสหรัฐเขียนในล็อกของเขาในเว็บไซต์ของบริษัทว่า Facebook ขโมยไอเดียผลิตภัณฑ์ของ TikTok ด้วยการปล่อย Reels ออกมาซึ่งใช้กับ Instagram และก่อนหน้านี้ยังพยายามปล่อยของก๊อปปี้ออกมาคือ Lasso แต่ต้องระงับแผนกลางคัน

เมเยอร์บอกว่าใครที่อยากจะแข่งกับบริษัทของเขาก็ "เชิญเลย" แต่เขาบอกว่า Facebook กำลังฉวยโอกาสที่รัฐบาลสหรัฐกำลังกดดันแอพดังจากจีนเพื่อที่จะบีบให้ TikTok พ้นจากตลาดสหรัฐพร้อมๆ กัน

หลังจากที่เมเยอร์เขียนโจมตีได้ไม่กี่ชั่วโมง มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กก็ขึ้นให้การกับสภาคองเกรสเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการผูกขาดตลาดของบริษัทเขา ซึ่งในระหว่างให้การซัคเคอร์เบิร์กโจมตีแอพดังจากจีนและประเทศจีนในทำนองที่ว่าบริษัทของเขายึดมั่นในการแข่งการอย่างเสรีและการแสดงความเห็นอย่างเสรี "แต่ไม่มีอะไรรับประกันว่าค่านิยมของเรา (ชาวอเมริกัน) จะชนะ"

เขาบอกว่าจีนกำลังสร้างอินเทอร์เน็ตในแบบของตัวเองและมุ่งเน้นที่อุมดคติของตัวเองและกำลังส่งออกแนวทางนี้ไปทั่วโลก ทั้งนี้ จะเห็นว่าคำกล่าวของซัคเคอร์เบิร์กพยายามลากเอาการทำธุรกิจมาเอี่ยวกับอุดมกาณ์ทางการเมืองอย่างชัดเจน

เมเยอร์บอกว่าการโจมตีจาก Facebook เป็นเรื่องที่ชั่วร้ายเพราะอ้างความรักชาติเพื่อที่จะกำจัดคู่แข่งออกไป เนื่องจาก TikTok กำลังถูกเล่นงานจากนักการเมืองอเมริกันทุกฝ่ายโดยอ้างว่าเป็นแอพที่เสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ

ก่อนหน้านี้ The Wall Street Journal รายงานว่า Instagram กำลังให้เงินหลายแสนเหรียญสหรัฐเป็นเครื่องจูงใจให้อินฟลูเอนเซอร์ยอดนิยมใน TikTok ย้ายมาใช้ Reels

ล่าสุด Bloomberg รายงานว่าผู้ใช้ที่มีผู็ติดตามมากใน TikTok จำนวนหนึ่งในสหรัฐพากันย้ายไปใช้ Instagram กันแล้วเนื่องจากมีความไปได้ที่แอพจะถูกรัฐบาลสหรัฐสั่งแบน