posttoday

สหรัฐติดปีกเกาหลีใต้ให้เชื้อเพลิงขีปนาวุธยิงไกลถึงจีน

04 สิงหาคม 2563

การขายขายเชื้อเพลิงแข็งให้เกาหลีใต้เท่ากับเป็นเพิ่มแสนยานุภาพขีปนาวุธยิงไกลถึงจุดยุทธศาสตร์ในจีน

เมื่อวันที่ 28 - 29 กรกฎาคมมีรายงานข่าวต่อเนื่องเกี่ยวกับการที่สหรัฐยกเลิกข้อห้ามการจำกัดการใช้เชื้อเพลิงแข็งให้กับเกาหลีใต้ ทำให้เกาหลีใต้สามารถพัฒนาขีปนาวุธที่มีศักยภาพการยิงที่ไกลขึ้นและสร้างจรวดสอดแนมทางการทหารได้ด้วย

สหรัฐได้ผ่อนคลายข้อห้ามนี้ในปี 2017เปิดทางให้ส่งมอบเชื้อเพลิงน้ำหนัก 500 กิโลกรัมซึ่งสามารถทำให้ขีปนาวุธของเกาหลีใต้ยิงได้ไกล 800 กิโลเมตรและสามารถส่งจรวดส่งดาวเทียมสอดแนมทางการทหารได้ในระดับความสูง 500 - 2,000 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ระยะการยิง 800 กิโลเมตรสามารถครอบคลุมเกาหลีเหนือได้ทั้งประเทศและยังข้ามไปถึงพื้นที่ใกล้กรุงปักกิ่งและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

เรื่องนี้มีความสำคัญอย่างมาก เพราะสหรัฐได้กำหนดข้อห้ามส่งมอบเทคโนโลยีนี้ให้เกาหลีใต้ตั้งแต่ปี 1979 แม้แต่ในช่วงที่เกาหลีใต้ถูกคุกคามโดยเกาหลีเหนือสหรัฐก็ยังไม่ยอมผ่อนปรนให้เกาหลีได้เทคโนโลยีนี้ได้ เพราะเกรงว่าจะทำให้เกิดการแข่งขันสะสมอาวุธในภูมิภาค

แต่การผ่อนปรนของสหรัฐแสดงให้เห็นว่าสหรัฐใช้นโยบายเชิงรุกแบบก้าวร้าวต่อจีน/เกาหลีเหนือมากขึ้น และอาจจะหวังให้เกาหลีใต้เป็นตัวตายตัวแทนในการเผชิญหน้ากับจีน/เกาหลีเหนือ

เพราะนอกจากสหรัฐจะมอบเทคโนโลยีเชื้อเพลิงขีปนาวุธให้เกาหลีใต้แล้ว เกาหลีใต้ยังยอมให้สหรัฐติดตั้งระบบป้องกันในบริเวณพิกัดตำแหน่งสูง (THAAD) ซึ่งจีนมองว่าเป็นภัยคุกคามโดยตรง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะต้องจับตาคือนอกจากจีนอาจจะไม่พอใจเรื่องนี้แล้วเกาหลีเหนืออาจจะแสดงท่าทีก้าวร้าวต่อเกาหลีใต้มากขึ้น ซึ่งจะเห็นว่าในระยะหลังเกาหลีเหนือตัดเยื่อใยกับเกาหลีใต้อย่างทันทีทันใดและข่มขู่มากขึ้น ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

Photo by The U.S. Army Ralph Scott/Missile Defense Agency/U.S. Department of Defense