posttoday

จีนจะซ้อมรบครั้งใหญ่เตรียมบุกยึดเกาะในทะเลจีนใต้

03 สิงหาคม 2563

การซ้อมรับครั้งนี้ยังเป็นการข่มขู่ไต้หวันโดยตรงและอาจเป็นการส่งสัญญาณถึงการบุกยึดไต้หวัน

สำนักข่าว Kyodo News รายงานอิงการเปิดเผยของหลี่ต้ากวง ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยป้องกันชาติของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนกล่าวว่า จีนเตรียมที่จะซ้อมรบเพื่อยกพลขึ้นบกครั้งใหญ่เพื่อยึดเกาะปราทัส (Pratas) ที่อยู่ในความควบคุมของไต้หวันในทะเลจีนใต้ในเดือนสิงหาคม

ในบทความของหลี่ต้ากวง ตีพิมพ์ในนิตยสารแนวสนับสนุนรัฐบาลจีนฉบับหนึ่งในฮ่องกงฉบับเดือนสิงหาคม อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงด้านกลยุทธ์ทางทหารรายนี้ไม่ได้ระบุวันที่และสถานที่สำหรับการฝึกซ้อมครั้งสำคัญโดยกองทัพจีน

Kyodo News เคยเปิดเผยแผนการดังกล่าวของจีนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมโดยอ้างถึงแหล่งข่าวหลายสายที่ทราบเรื่องนี้ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่บุคคลที่เกี่ยวข้องกับกองทัพจีนยอมรับว่ามีแผนการซ้อมรบนี้จริง

ความตึงเครียดทางทหารระหว่างจีนและสหรัฐอาจเพิ่มขึ้นในทะเลจีนใต้ มาร์ค เอสเพอร์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐเตือนไม่ให้จีนแสดงท่าทีกระตุ้นให้เกิดความรุนแรง

อย่างไรก็ตาม สหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินไปยังทะเลจีนใต้ในเดือนกรกฎาคมในขณะที่ไต้หวันส่งกำลังทางทะเลไปยังเกาะปราทัสเพื่อซ้อมรบในเดือนมิถุนายน

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมมีรายงานว่าจีนสิ้นสุดการซ้อมรบทิ้งระเบิดโดยเครื่องบินทิ่งระเบิดรุ่น H-6G และ H-6J โดยเป็นการซ้อมรบเข้มข้นตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เกาะปราทัสหรือเกาะตงซา ฉวินต่าว อยู่ห่างจากเมืองเกาสงทางตอนใต้ของไต้หวัน 444 กิโลเมตร แต่ห่างจากฮ่องกงและชายฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ส่วนของมณฑลกวางตุ้งเพียง 340 กิโลเมตร และจีนอ้างว่าเกาะนี้เป็นส่วนหนึ่งของมณฑลกวางตุ้ง

Photo by Pavel Golovkin / POOL / AFP