posttoday

สหรัฐก็ไม่รอด จีดีพีหดตัว 32.9% หนักสุดรอบ 73 ปี

31 กรกฎาคม 2563

โคโรนาไวรัสทำเศรษฐกิจสหรัฐพังไม่เป็นท่า หดตัวมากที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 1947 แถมชาวอเมริกันยังตกงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจโดยระบุว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพีหดตัวถึง 32.9% ถือว่าหดตัวมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 73 ปี

ปัจจัยหลักที่ทำให้จีดีพีดิ่งลงคือ ตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งเป็นสัดส่วนใหญ่ที่สุดของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยผู้บริโภคใช้จ่ายลดลง 34.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

รายงานภาวะเศรษฐกิจล่าสุดของสหรัฐชี้ให้เห็นว่า เชื้อโคโรนาไวรัสส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจสหรัฐอย่างร้ายแรง และยังทำให้ชาวอเมริกันตกงานนับล้านๆ คน อันเนื่องมาจากการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์และการหยุดอยู่กับบ้าน เพื่อสกัดการแรพ่ระบาดของ Covid-19

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ทำลายความหวังที่เศรษฐกิจและกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ จะกลับมาอีกครั้งอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากหลายรัฐต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง

ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานพบว่าในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวอเมริกันลงทะเบียนขอรับสวัสดิการการว่างงานเพิ่มขึ้นหลังจากลดลงไปหลายสัปดาห์ก่อน โดยในระยะเวลา 1 สัปดาห์จนถึงวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา  มีการลงทะเบียนขอรับสวัสดิการเพิ่มขึ้น 1.43 ล้านคน โดยตัวเลขนี้ยังไม่รวมชาวอเมริกันที่ยื่นขอรับความช่วยเหลือภายใต้โครงการพิเศษสำหรับผู้ที่ไม่เข้าเกณฑ์เบื้องต้นอีก 829,697 คน