posttoday

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐติดโควิด ทำเนียบขาวยัน "ทรัมป์" ไม่เสี่ยงติดเชื้อ

28 กรกฎาคม 2563

ทำเนียบขาวแถลง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงติดเชื้อโควิด-19 โดยมีอาการเพียงเล็กน้อย ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ และรองประธานาธิบดีไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ

ทำเนียบขาวของสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายโรเบิร์ต โอไบรเอน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ มีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ออกมาเป็นบวก

ทั้งนี้ทำเนียบขาวยืนยันว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี ไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 จากนายโอไบรเอน แต่อย่างใด

"นายโอไบรเอน มีอาการเพียงเล็กน้อย และขณะนี้กำลังกักตัวเอง และทำงานจากสถานที่ซึ่งมีความปลอดภัย ขณะที่ไม่มีความเสี่ยงที่ท่านประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีจะมีการติดเชื้อแต่อย่างใด ส่วนงานของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติก็ได้เดินหน้าต่อไปโดยไม่หยุดชะงัก" แถลงการณ์ระบุ

สื่อขอสหรัฐรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายโอไบรเอนได้เดินทางเยือนยุโรปในช่วงต้นเดือนก.ค.เพื่อพบปะกับเจ้าหน้าที่ของสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี

ทำเนียบขาวระบุว่า นายโอไบรเอนนับเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสสูงสุดที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ หลังจากที่มีรายงานว่า เลขาธิการฝ่ายสื่อของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ และเจ้าหน้าที่รายหนึ่งในทีมหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวมทั้งเพื่อนสาวของบุตรชายของประธานาธิบดีทรัมป์ ต่างก็ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนหน้านี้