posttoday

น้ำท่วมวิกฤตหนัก จีนระเบิดเขื่อนระบายมวลน้ำ

20 กรกฎาคม 2563

จีนระเบิดเขื่อนในมณฑลภาคตะวันออกเพื่อบรรเทาความเสี่ยงจากน้ำท่วม

เจ้าหน้าที่ของจีนได้ระเบิดเขื่อนในมณฑลอานฮุย ทางภาคตะวันออกของประเทศ เพื่อบรรเทาแรงกดดันจากอุทกภัย ขณะที่ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำไหลเอ่อท้นในแม่น้ำหลายสายของจีน

ตามรายงานของกระทรวงจัดการเหตุฉุกเฉินระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นในภาคกลางและภาคตะวันออกของจีนทำให้เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ และมีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายมากกว่า 140 คน ส่งผลกระทบเกือบ 24 ล้านคนตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม

เจ้าหน้าที่ได้ใช้มาตรการต่าง ๆ เช่นการผันกระแสไปยังอ่างเก็บน้ำเพื่อรักษาระดับให้สามารถจัดการได้ เพราะแม่น้ำสายสำคัญและทะเลสาบใหญ่ๆ มีระดับน้ำสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ดังนั้น เจ้าหน้าที่ในมณฑลอานฮุยจึงทำลายเขื่อนกั้นแม่น้ำฉู (ฉูเหอ) ในวันอาทิตย์เนื่องจากระดับน้ำอยู่ใกล้กับจุดสูงสุดเท่าที่เคยบันทึกกันมา

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่าการระเบิดเขื่อนมีจุดประสงค์เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง

สื่อท้องถิ่นรายงานเมื่อวันจันทร์รายงานว่า ผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำของแม่น้ำฉูซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำแยงซี ค่อยๆ เพิ่มขึ้นจนอยู่ในระดับที่เป็นอันตราย

Global Times สื่อของทางการจีนรายงานว่าการระเบิดของเขื่อนคาดว่าจะลดระดับของแม่น้ำฉูลงประมาณ 70 เซนติเมตร และน้ำที่ปล่อยออกมาจะถูกผันไปยังแก้มลิงเก็บน้ำสองแห่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าแม่น้ำและทะเลสาบ 35 แห่งในมณฑลอานฮุยเอ่อท้นขึ้นมาเกินระดับที่น่าเป็นห่วงแล้ว รวมถึงแม่น้ำหลักอย่างแยงซีและแม่น้ำไหวเหอ

ในช่วงสุดสัปดาห์เขื่อนสามผาที่กั้นแม่น้ำแยงซีต้องเปิดประตูระบายน้ำสามแห่งหลังจากที่น้ำสูงมากขึ้น

ภาพประกอบ - ภาพนี้ไม่ใช่เขื่อนกั้นแม่น้ำฉู แต่เป็นภาพเขื่อนในจิ่วเจียง มณฑลเจียงซี ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม (Photo by STR / AFP)