posttoday

ศาลเจ้าแม่กวนอิมกลางแม่น้ำแยงซีอายุ700ปี เจอฤทธิ์น้ำท่วมใหญ่ในจีน

20 กรกฎาคม 2563

โบราณสถานหลายแห่งในจีนกำลังได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปี

กวนอินเก๋อ หรือศาลเจ้าแม่กวนอิม ในเมืองเอ้อโจว มณฑลหูเป่ย ใกล้กับเมืองอู่ฮั่น เป็นโบราณสถานอายุ 700 ปี ตั้งอยู่บนเกาะหินกลางแม่น้ำแยงซี ในเวลาน้ำลดจะตั้งตระหง่านบนเกาะ แต่ในเวลานี้ศาลเจ้าแม่กวนอิมถูกน้ำท่วมอย่างหนักจนน่าเป็นห่วง เนื่องจากพื้นที่ภาคกลางของจีนประสบกับอุทกภัยรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

ตามปกติแล้วกวนอินเก๋อจะต้องจมน้ำบางส่วนในฤดูมรสุมเมื่อแม่น้ำแยงซีเกียงเพิ่มระดับขึ้นมา แต่ในปีนี้เนื่องจากเกิดน้ำท่วมรุนแรงครั้งประวัติสาสตร์ ทำให้ระดับน้ำท่วมศาลเจ้าแม่ในระดับสูงกว่าปกติโดยท่วมถึงชั้นที่ 2 เกือบจะเท่าน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 1954 ซึ่งศาลเจ้าถูกท่วมในระดับสูงสุดและถูกทำลายเสียหาย

กวนอินเก๋อ หรือที่จริงคือวัดหลงผานจี สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หยวนเมื่อปีค.ศ. 1345 มีความสูงเหรือระดับน้ำ 14 เมตร และเป็นสถาปัตยกรรมแห่งเดียวที่สร้างขึ้นกลางแม่น้ำแยงซีเกียง ด้านหน้ามีแนวกำแพงโค้งซึ่งเชื่อกันว่าช่วยลดความแรงของกระแสน้ำได้เวลาเกิดน้ำท่วมแต่ตอนนี้แนวกำแพงยังจมน้ำไปเรียบร้อยแล้ว 

กวนอินเก๋อ เป็นศาสนสถานที่ผสมผสานความเชื่อในศาสนาพุทธ ศาสนาเต๋า และลัทธิขงจื๊อ ภายในประดิษฐานรูปเจ้าแม่กวนอิมและแปดเซียน เป็นสถานที่เชิดหน้าชูตาที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองเอ้อโจวและมณฑลหูเป่ย

ภาพจาก Photo by STR / AFP

ศาลเจ้าแม่กวนอิมกลางแม่น้ำแยงซีอายุ700ปี เจอฤทธิ์น้ำท่วมใหญ่ในจีน

ศาลเจ้าแม่กวนอิมกลางแม่น้ำแยงซีอายุ700ปี เจอฤทธิ์น้ำท่วมใหญ่ในจีน