posttoday

ทรัมป์ไม่น่ารอด? ผลโพลชี้โจ ไบเดนกวาดคะแนนเสียงทุบสถิติ

20 กรกฎาคม 2563

ไบเดนกวาดคะแนนเสียงอย่างถล่มทลายจากกลุ่มคนที่เคยเลือกพรรคเดโมแครตในช่วงเลือกตั้งกลางเทอม

ผลสำรวจความเห็นบรรดาชาวอเมริกันที่ลงทะเบียนเลือกตั้งแล้ว ที่จัดทำโดย ABC News/Washington Post พบว่าโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตมีคะแนนนิยมนโดนรัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันถึง 55% ต่อ 40%

ผลโพลล่าสุดถือว่าคะแนนนิยมของไบเดินทิ้งห่างทรัมป์ค่อนข้างมาก และใกล้เคียงกับโพลของสำนักอื่นๆ เช่น โพลของสำนักข่าว NBC News/Wall Street Journal และแม้แต่ของสำนักข่าว Fox News ที่สนับสนุนทรัมป์อย่างชัดเจน

กลุ่มที่สนับสนุนไบเดนที่ชัดเจนที่สุดมาจากแถบชานเมืองซึ่งเป็นย่านของชนชั้นกลางที่มีหน้าที่การงานมั่นคง ในกลุ่มนี้ไบเดนได้รับการสนับสนุนมากที่สุดอย่างที่ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตคนไหนๆ ไม่เคยได้รับมาก่อนโดยมีคะแนนนิยมมากว่าทรัมป์ถึง 52% ต่อ 43%

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ทรัมป์ได้คะแนนนิยมนำฮิลลารี คลินตันในกลุ่มแถบชานเมืองถึง 45% ต่อ 35% จากการสำรวจโดย ABC/Washington Post แต่ในคราวนี้สถานการณ์ตรงบกันข้ามแบบหน้ามือเป็นหลังมือ

สำนักข่าว CNN ชี้ว่า ผู้ออกเสียงจากย่านชานเมืองเป็นปัญหาสำหรับทรัมป์และพรรครีพับลิกัน เพราะกลุ่มนี้แสดงท่าทีไม่นิยมทรัมป์อย่างมากในระหว่างที่เขาเป็นประธานาธิบดี เห็นได้ชัดจากการเลือกตั้งกลางเทอมซึ่งคนกลุ่มนี้เลือกพรรคเดโมแครตให้เป็นส่วนใหญ่ในสภาพผู้แทนราษฎรเมื่อปี 2018 และที่นั่งในสภาถึง 40 ที่นั่งขกงเดโมแครตก็ได้มาจากเขตชานเมือง

Photos by Robyn BECK and SAUL LOEB / AF