posttoday

นักสิทธิสตรีใช้ปัสสาวะห้องน้ำหญิงเป็นปุ๋ยผลิตข้าวทำขนมปัง

18 กรกฎาคม 2563

ไม่มีรายงานว่าขนมปังที่ผลิตจากปัสสาวะห้องน้ำหญิงมีรสชาติเป็นอย่างไร?

ลูอีส ราเกต์ (Louise Raguet) นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีและสิ่งแวดล้อม หรือ ecofeminist ชาวฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งขบวนการ Boucle d’Or (ขนมปังของสาวน้อยผมทอง) ต้องการที่จะทำลายความยึดติดเดิมๆ ของคนทั่วไปเกี่ยวกับของเสียจากร่างกายและต้องการที่จะผลิตอาหารด้วยวิธีที่ยั่งยืน เธอจึงริเริ่มที่จะใช้ปัสสาวะที่เก็บมาจากห้องน้ำหญิง มาใช้เป็นปุ๋ยสำหรับบำรุงข้าวสาลีซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ทำขนมปัง

ราเกต์จึงรวบรวมปัสสาวะจากโถในห้องน้ำหญิงในเขตที่ 14 ของกรุงปารีสเพื่อนำมารดต้นข้าวสาลี ซึ่งปัสสาวะต่างจากอุจจาระตรงที่ไม่มีแบคทีเรีย และก่อนที่จะนำไปใช้รดต้นข้าว ราเกต์จะทำการกรองก่อนถึง 20 เที่ยว

ราเกต์ บอกว่าปัสสาวะเป็นปุ๋ยที่ยอดเยี่ยมมาก เต็มไปด้วยสารอาหาร ควรยกให้เป็นของมีค่าเหมือนกับเหมืองทองคำ และน่าจะเป็นวัตถุดิบที่นำมาใช้แทนปุ๋ยเคมีเพื่อลดการปนเปื้อนในธรรมชาติ

สาเหตุที่ต้องใช้ปัสสวะของผู้หญิงก็เพราะราเกต์เป็นนักเคลื่อนไหวกลุ่ม ecofeminist ที่ผสมผสานแนวิคดเรื่องสิ่งแวดล้อม (eco) กับแนวคิดสตรีนิยม (feminist) โดยเชื่อว่าผู้หญิงมีบทบาทสำคัญในการอนุรักษ์ธรรมชาติ และการพัฒนาที่ยั่งยืนต้องเกิดขึ้นพร้อมๆ กับการทำให้ผู้หญิงมีสิทธิเท่าเทียมกับผู้ชาย

ทั้งนี้ ไม่มีรายงานว่าขนมปังที่ผลิตจากปัสสาวะห้องน้ำหญิงมีรสชาติเป็นอย่างไร?