posttoday

จีนล็อกดาวน์เมืองเอกมณฑลซินเจียง หลังไวรัสกลับมาระบาด

17 กรกฎาคม 2563

เมืองอุรุมชีล็อกดาวน์กักพลเมืองห้ามออกจากบ้าน หลังเจอผู้ป่วยโควิดรายใหม่ ยังไม่ชัดเจนระบาดจากไหน

ทางการเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ได้สั่งล็อกดาวน์จำกัดความเคลื่อนไหลชาวเมืองอุรุมชี อันเป็นเมืองเอกของมณฑลอีกครั้งจากการพบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม เพียงไม่นานหลังจากที่จีนสามารถคุมโควิดระบาดในกรุงปักกิ่งได้จากกรณีตลาดค้าส่งซินฟาตี้

เมืองอุรุมชี ซึ่งมีประชากร3.5ล้านคน พบผู้ป่วยโควิดที่ยืนยันแล้วอย่างน้อย 6 ราย ขณะที่มีผู้ติดเชื้ออีก 11 รายที่ยังไม่มีการแสดงอาการใดๆ การพบเคสโควิดในซินเจียงได้ทำลายสถิติ10วันที่จีนไร้ผู้ป่วยโควิดรายใหม่

อย่างไรก็ดีการพบเคสโควิดรายใหม่ในซินเจียงนั้น ยังไม่ชัดเจนว่าแหล่งที่ทำให้เชื้อกลับมาระบาดอีกรอบนั้นมาจากที่ใด

มาตรการล็อกดาวน์มีผลทำให้ชาวเมืองห้ามเดินทางออกนอกเคหะสถาน ยกเว้นแต่ผู้ป่วยหรือมีสถานการณ์พิเศษ ด้านCaixinสื่อท้องถิ่นของจีนยังรายงานว่า ห้างสรรพสินค้าและโรงแรมในเมืองถูกสั่งปิด ขณะที่ประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่นต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 7 วัน

ด้านมณฑลเจ้อเจียงมีรายงานเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมว่า พบผู้เดินทางมาจากมณฑลซินเจียงติดเชื้อโควิดแต่ไม่ได้แสดงอาการป่วย ขณะที่ตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นไปชาวจีนที่จะเดินทางขาออกจากสนามบินอุรุมชีจะต้องมีผลทดสอบเชื้อเป็นลบเท่านั้นจึงจะได้รับอนุญาตให้ออกจากเมือง เช่นเดียวกับนักเดินทางจากพื้นอื่นต้องมีผลตรวจเช่นกัน

ทั้งนี้ สำหรับมณฑลซินเจียงอุยกูร์ถือเป็นพื้นที่พบการระบาดในระดับต่ำหากเทียบกับพื้นที่อื่นๆของจีน มีผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 77 ราย รักษาหายแล้ว 73 เสียชีวิตเพียง 3 ราย